เด่นโซเชียล

"โควิด" โอไมครอน BA.2 เพราะอย่างนี้ ไม่แปลกที่ประเทศไทยมีการระบาดเพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" โอไมครอน แพร่กระจายได้เร็ว จึงมาแทนที่สายพันธุ์เดลตา เพราะติดต่อได้ง่ายกว่า แต่ตอนนี้ สายพันธุ์ย่อย BA.2 ไม่แปลกที่ประเทศไทยมีการระบาดเพิ่มขึ้น

 

เกาะติด "โควิด" ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่มีแนวโน้มจะมาแทนที่ BA.1 กลายเป็นสายพันธุ์หลัก ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan การระบาดสายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ เชื้อไวรัส "โควิด" COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) แพร่กระจายได้เร็ว จึงมาแทนที่สายพันธุ์เดลตา เพราะติดต่อได้ง่ายกว่า จึงมีผู้ป่วยจำนวนมาก แต่ในภาพรวมความรุนแรงน้อยกว่า

 

"การระบาดในระยะแรกของสายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ที่แพร่กระจายได้เร็วแล้ว เป็นสายพันธุ์ BA.1 ต่อมามีสายพันธุ์ใหม่ BA.2 แพร่กระจายได้เร็วกว่า 1.4 เท่าของสายพันธุ์ BA.1 ทำให้ Omicron แพร่กระจายได้เร็วขึ้นอีก และเป็นสายพันธุ์ BA.2"

 

 

โควิด, โอไมครอน, โอมิครอน, โควิด-19 กลายพันธุ์, โควิดสายพันธุ์ใหม่, Omicron, BA.1, BA.2

 

 

 

 

หมอยง ยังโพสต์ระบุต่อว่า ภาพในรูปการศึกษาจะเห็นว่า ขณะนี้ "โควิด" สายพันธุ์ BA.2 กำลังจะมาแทนที่สายพันธุ์ BA.1 สายพันธุ์ BA.1 จะครองแชมป์ได้ไม่นานก็จะถูกสายพันธุ์ BA.2 มาแทนที่ได้ทั้งหมดในไม่ช้า

 

จากการศึกษาในแอฟริกาใต้ ในผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) BA.1 และ BA.2 ความรุนแรงของโรคไม่แตกต่างกัน นอกจากพบว่าสายพันธุ์ BA.2 ติดต่อได้ง่ายกว่า และจากการศึกษาในเดนมาร์ก พบว่า การติดเชื้อซ้ำ BA.2 หลังติดเชื้อ Omicron BA.1 มาแล้วพบได้น้อยมาก ๆ และที่พบอาการไม่รุนแรงหรือมีอาการน้อยมาก หรือมีอาการน้อย

 

 

"ภาพรวมจึงไม่แปลกที่ประเทศไทยมีการระบาดเพิ่มขึ้น เพราะไวรัสนี้แพร่กระจายและติดต่อได้ง่ายเพิ่มขึ้น" หมอยง ระบุทิ้งท้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ