เด่นโซเชียล

"สเปรย์พ่นคอ" ฆ่าเชื้อไวรัส "โควิด-19" ได้จริงหรือ หาคำตอบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแชร์ "สเปรย์พ่นคอ" ฆ่าเชื้อไวรัส "โควิด-19" ได้ ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย พบว่าข้อมูล เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่ได้มีคำแนะปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง "สเปรย์พ่นคอ" ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากที่มีการแชร์ข้อมูลว่าใช้ผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นปากและคอ (เบตาดีน โทรตสเปรย์) พ่นคอ สามารถยับยั้งเชื้อโควิด 19 ได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ไม่เคยมีการอนุญาตให้โฆษณาสรรพคุณตามที่ระบุบนสื่อออนไลน์ดังกล่าว โดยการอวดอ้างสรรพคุณทางยาเช่นนี้ จัดเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ความจริง

ซึ่งเบตาดีนสเปรย์ที่ผ่านการอนุญาตกับอย. มีสรรพคุณเป็น "สเปรย์พ่นคอ" ที่มีตัวยาโพวิโดน ไอโอดีน คุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรค โดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ลดอาการอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ ได้แก่ อาการระคายคอ ความรู้สึกไม่สบายที่คอ แผลในปาก และระงับกลิ่นปาก เท่านั้น ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ตามที่กล่าวอ้าง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ "สเปรย์พ่นคอ" ที่ถูกกล่าวถึง ไม่สามารถนำมาใช้พ่นคอ เพื่อหวังผลในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ตามที่กล่าวอ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ