เด่นโซเชียล

ไม่ "หมดอายุ" แม่สุดงง นมโรงเรียน กลายเป็นน้ำสีขาวใส ในที่สุดก็มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ "หมดอายุ" ทำคุณแม่งงหนัก หลังเจอ นมโรงเรียน กลายสภาพเป็นน้ำสีขาวใสแบบนี้ ในที่สุดก็มีคำตอบ อ.เจษฎ์ ชี้แจงแล้ว

 

ไม่ "หมดอายุ" = กินได้ งานนี้จะใช้คอนเซ็ปต์นั้นได้จริงหรือเปล่า? เมื่อคุณแม่สงสัย กำลังเทนมให้ลูกทานกับคอนเฟลก แต่แล้วกลับเจอนมในสภาพใส ๆ เหมือนตกตะกอน ทั้ง ๆ ที่ยังไม่หมดอายุ แบบนี้ เกิดจากอะไรกันแน่?

 

 

 

 

จนเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพจดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ได้แชร์รูปภาพ นม ไม่ "หมดอายุ" ดังกล่าว โดยระบุแคปชันว่า คุณแม่ท่านนึงจะเอานมโรงเรียนมาใส่ซีเรียลให้ลูกกิน พอเทออกมา นมมันเป็นลักษณะใส ๆ นมไม่ได้หมดอายุด้วย ใครเป็นแบบนี้บ้างครับ

 

 

หมดอายุ, นมโรงเรียน, หมอแล็บแพนด้า

 

 

 

 

ด้านชาวเน็ตแห่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ นม ไม่ "หมดอายุ" กังกล่าว โดยมีข้อสันนิษฐานว่า ถ้ากล่องไม่บวม ไม่ทราบว่าจะเหมือนการตกตะกอนในน้ำนมแม่หรือเปล่า ที่เกิดจากเอนไซม์ในน้ำนมไปทำปฏิกิริยาให้เกิดการแยกชั้นระหว่างโปรตีนและน้ำหรือเวย์ แต่ถ้ากระบวนการผลิตหรือจัดเก็บไม่ได้มาตรฐาน เช่น อุณหภูมิสูงเกินไป ก็เป็นสาเหตุให้คุณภาพนมมีปัญหาได้ค่ะ

 

 

หมดอายุ, นมโรงเรียน, หมอแล็บแพนด้า

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้คอมเมนต์ชี้แจงถึงสาเหตุดังกล่าว โดยระบุว่า 

 

 

โปรตีนนมน่าจะแยกตัวจากน้ำนม ตกลงไปนอนก้นกล่องครับ (ไม่น่าจะเป็นน้ำใสทั้งกล่อง) การเกิด curd มักเป็นปัญหาของการจัดเก็บกล่องนม เช่น อยู่ในที่ร้อนเกินไป แม้จะยังไม่หมดอายุหรือไม่ได้บูดเสียก็ตามแต่ถ้ายังไม่หมดอายุ ชิมแล้วรสชาติแปลกไป เช่น เปรี้ยว ขม เหม็น ฯลฯ ก็แสดงว่าน่าจะมีรอยรั่วซึมด้วย จนเชื้อจุลินทรีย์เข้าไปเจริญเติบโตได้

 

 

หมดอายุ, นมโรงเรียน, หมอแล็บแพนด้า

 

 

ข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ