เด่นโซเชียล

วิกฤติ "ยูเครน" รัสเซีย อนุมัติใช้กองทหารต่างแดน พร้อมอพยพเจ้าหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤติ "ยูเครน" รัสเซีย รุกหนัก จ่อประกาศศึก อนุมัติใช้กองกำลังทหารในต่างแดน เตรียมพร้อมอพยพเจ้าหน้าที่เร็ว ๆ นี้

 

วิกฤติ "ยูเครน" จ่อระเบิดสงครามเร็ว ๆ นี้ หลัง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศอนุมัติใช้กองกำลังทหารในต่างแดน แถมวางแผนพร้อม เตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ทางการทูตเร็ว ๆ นี้ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า เป็นการรักษาสันติภาพ หลังรัสเซียประกาศให้โดเนตสก์และลูฮันสก์ สองแคว้นที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของยูเครน เป็นรัฐอิสระ

 

 

 

 

วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า วิกฤตดังกล่าวจะจบลงได้ง่าย ๆ หาก เคียฟ (เมืองหลวงของ "ยูเครน") ยอมรับอำนาจอธิปไตยของรัสเซียเหนือแหลมไครเมีย คาบสมุทรทะเลดำ ที่รัสเซียเคยผนวกจากยูเครนเมื่อปี 2014, เรียกร้องให้ยูเครนยกเลิกการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์การ NATO (องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ) และยอมลดกองกำลังทหารบางส่วน

 

 

ด้านรัฐบาลของหลายประเทศ โดยเฉพาะในบรรดาสมาชิกยุโรป และสหรัฐอเมริกา ต่างพยายามตอบโต้รัสเซียที่ยอมจำนนต่อรัฐที่แตกแยก พร้อมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และขู่ว่าจะใช้มาตรการต่าง ๆ จะทวีความรุนแรงขึ้น หากปูตินยังเดินหน้าแผนบุกยูเครนต่อ 

 

 

 

 

ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายการต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวว่า การคว่ำบาตรในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียและบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติการส่งกำลังทหารไปที่ฝ่ายกบฏทางตะวันออกของ "ยูเครน"

 

 

ด้านสหรัฐฯ เองก็ไม่น้อยหน้า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เสริมว่า สหรัฐฯ จะคว่ำบาตรผู้มีอำนาจของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซียต่อยูเครน 

 

 

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน เผย รัฐบาลยูเครนกำลังพิจารณาเล็งตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซีย รวมถึงเรียกตัวเจ้าหน้าที่ทางการทูตประจำกรุงมอสโกกลับประเทศ หลังจากเกิดความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง 

 

 

ข้อมูล : news.sky และ themoscowtimes

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ