เด่นโซเชียล

"ข่าวโควิดวันนี้" จุดพีค โอไมครอน สิ้นกุมภาพันธ์ ปลายมีนาคมทุกอย่างจะสงบลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข่าวโควิดวันนี้" โอไมครอน ระบาดหนักมาก ๆ ส่วนใหญ่มีอาการหวัด มีผู้ป่วยหนักไม่มาก คนที่ปอดบวมคือ ผู้สูงอายุ จะวัคซีนกี่เข็มก็พบการติดเชื้อ ยอดรายงานที่ปรากฏน่าจะต้องคูณสามคูณสี่กระมัง

 

เกาะติด "ข่าวโควิดวันนี้" โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ที่น่ากังวลมากที่สุดเวลานี้ ล่าสุด นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โอไมครอนระบาดหนักมาก ๆ เชื่อ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์น่าจะถึงจุดพีค ปลายมีนาคมทุกอย่างน่าจะสงบลง

 

 

 

 

"ข่าวโควิดวันนี้" นพ.สุภัทร โพสต์ระบุ การระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) มาอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าทุกคนในประเทศต้องมีคนรู้จักติดโควิดแล้ว และเชื้อที่ระบาดอย่างรวดเร็วขณะนี้ก็คือ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ระบาดเร็วมาก ส่วนใหญ่มีอาการหวัด มีผู้ป่วยหนักไม่มาก คนที่ปอดบวมคือ ผู้สูงอายุ จะวัคซีนกี่เข็มก็พบการติดเชื้อ

 

 

"ตามมาตรการของ สธ. ที่ใช้ ATK เป็นฐานในการตรวจ จึงแทบไม่มีการส่ง RT-PCR แล้ว และ มีการตรวจ ATK ด้วยตนเองอีกจำนวนมาก ยอดรายงานที่ปรากฏจึงต้องคูณสามคูณสี่กระมัง"

 

 

 

 

นพ.สุภัทร โพสต์ระบุอีกว่า สำหรับอำเภอจะนะ ในขณะนี้ CI แห่งเดียว คือ

 

  • ศูนย์กักชุมชนบุสตานุดดิน 400 เตียง เต็มสุด ๆ
  • กำลังจะเปิดอีก 2 CI รวมอีก 180 เตียง
  • ส่วนโรงพยาบาลมี 50 เตียง สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและแดง ก็ใกล้เต็มแล้ว
  • ยังมีผู้ป่วยที่ home isolation แบบที่มี รพ.สต. ดูแลอีกราว 1,000 คน

 

* ที่ดูแลตนเองคงมีอีกมาก เตียงไม่พอเป็นปัญหาอย่างแน่นอน เพราะหลายคนยากที่จะนอนกักตัวที่บ้านตนเองได้

 

  • ความต้องการวัคซีน เข็ม 3 เข็ม 4 แม้แทบจะเลือกวัคซีนได้ แต่ก็มีผู้คนสนใจมาฉีดน้อยมาก วัคซีนส่วนหนึ่งกำลังหมดอายุต้องทิ้งอย่างน่าเสียดาย

 

 

"ผมเชื่อว่า ขณะนี้ คือ ช่วงขาขึ้นที่มีความชันมาก โอไมครอน (โอมิครอน) กระจายไปทุกหย่อมหญ้า และสิ้นเดือนกุมภาน่าจะถึงจุดพีค แต่ละพื้นที่พีคไม่พร้อมกัน ปลายมีนาคมทุกอย่างน่าจะสงบลง"

 

 

นอกจากนี้ นพ.สุภัทร ยังระบุด้วยว่า แม้โอไมครอน (โอมิครอน) จะป่วยไม่หนัก ที่จะนะก็มีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตแล้ว 1 คน มีผู้ป่วยสูงอายุปอดบวมด้วยหลายคน และที่สำคัญ เรายังมีความรู้น้อยในเรื่อง long covid syndrome (โรคผลกระทบยาว ๆ จากการติดเชื้อโควิด) ดังนั้น "ข่าวโควิดวันนี้" ป้องกันอย่าให้ติดเชื้อจะดีที่สุดครับ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ