เด่นโซเชียล

"โรค" กลิ่นปาก สัญญาณบอกอะไรบ้าง มะเร็ง ด้วยมั้ย วิธีแก้ไขปัญหาล่ะ เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลิ่นปาก เป็นสัญญาณบอก "โรค" ในร่างกาย จริงหรือ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง รวมถึงประเด็น มะเร็งปอด กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ

 

กลิ่นปากบอก "โรค" ในร่างกาย ประเด็นร้อนแชร์ว่อนเน็ต จริงหรือไม่ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง ปัญหากลิ่นปาก ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาในช่องปาก เช่น ฟันผุจากการสะสมของแบคทีเรีย เหงือก หรือปลายประสาทฟันอักเสบ บางกรณีสามารถเกิดหนองภายในช่องปากได้เช่นกัน

 

 

นอกจากนี้ ผู้ที่มีปัญหาด้านระบบหายใจและระบบย่อยอาหารก็มีสิทธิที่จะเกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เนื่องจากเกิดแผล อาการอักเสบ บางครั้งอาจมีหนองเกิดขึ้น เป็นผลที่ทำให้เกิดการสั่งสมเมื่อพูด หายใจ หรือเรอออกมา ก็จะมีกลิ่นออกมาด้วย เช่น มะเร็งปอด กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ หรือผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นเวลานาน

 

 

 

 

กลิ่นปากบอก "โรค" อย่างไรก็ตามวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นมีดังนี้

 

  • ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือหลังอาหาร และใช้ไหมขัดฟัน เพื่อช่วยลดโอกาสในการสะสมอาหารที่ติดค้างจนเป็นแบคทีเรียและคราบหินปูน

 

  • พยายามจิบน้ำเรื่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ปากแห้งจนทำให้ช่องปากผลิตน้ำลายออกมาน้อย เพราะยิ่งน้ำลายน้อย กลิ่นปากจะยิ่งแรงขึ้น และการดื่มน้ำจะช่วยล้างแบคทีเรียได้อีกด้วย

 

 

 

 

  • ใช้น้ำยาบ้วนปาก ลูกอม หมากฝรั่ง หรือสเปรย์ดับกลิ่นปากเป็นตัวช่วย
  • ลด หรือเลิกการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา
  • ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ อย่างน้อย 6 เดือน/1 ครั้ง หรือตรวจสุขภาพประจำปีก็สามารถช่วยหาต้นเหตุของปัญหากลิ่นปากที่เกิดจาก "โรค" ภายในร่างการได้

 

 

กลิ่นปาก, โรค, กรมการแพทย์, กระทรวงสาธารณสุข, มะเร็งปอด, กรดไหลย้อน, โรคกระเพาะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ