เด่นโซเชียล

"บัตร" เครดิต เดบิต บัตรกดเงิน เปิดวิธีป้องกันโดนขโมยข้อมูล ทำตามได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตร" เครดิต เดบิต บัตรกดเงิน ตำรวจสอบสวนกลาง เปิด 7 วิธีง่าย ๆ ป้องกันการโดนข้อมูลสำคัญ ทำตามได้ที่นี่ แค่นี้ก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพอีกต่อไป

 

"บัตร" บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด เป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญกับการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้คอยอำนวยความสะดวกสบายเวลาจับ จ่าย ใช้ สอย แล้วนั้น ภายในบัตรก็ยังมีทั้งข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินอีกด้วย งานนี้ทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้ เปิดวิธีป้องกันง่าย ๆ แค่ 7 ขั้นตอนนี้ก็จะไม่ถูกมิจฉาชีพขโมยข้อมูลภายในบัตรอีกต่อไป

 

 

 

 

"บัตร" บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามามีบทบาทในธุรกรรมทางการเงินนั้น แม้จะมีความปลอดภัยสูงขนาดไหนแต่บางครั้งเหล่ามิจฉาชีพก็อาศัยช่องโหว่เข้ามาขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินของเราได้ โดยก่อนหน้านั้นทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ออกมาเปิดเผยถึงกลโกงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ว่า มีทั้งสามารถคัดลอกข้อมูลจากแถบแม่เหล็กของบัตรโดยเครื่องสกิมเมอร์ (Skimmer) ที่ติดตั้งไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม หรือ ขโมยข้อมูลจากใบบันทึกรายการ (ATM Slip) ตามตู้เอทีเอ็มที่มียอดคงเหลือค่อนข้างมาก โดยนำไปใช้ค้นหาข้อมูลสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงิน เป็นต้น

 

 

 

 

จนล่าสุดนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2565) เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันในเรื่องราวดังกล่าวว่า 7 วิธีป้องกันมิจฉาชีพขโมยข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกส์

 

1. รหัสผ่านของบัตร

ควรเป็นรหัสผ่านที่ยากต่อการคาดเดา ไม่จดรหัสผ่านไว้คู่กับบัตร หรือในที่ที่ผู้อื่นสามารถเข้าถึงได้ ไม่ใช้รหัสผ่านที่สถาบันการเงินส่งมาให้ และควรทำลายเอกสารแจ้งรหัสผ่าน เปลี่ยนรหัสอย่างน้อยทุก 3 เดือน

 

2. ก่อนใช้งานตู้เอทีเอ็ม

ควรระมัดระวังการใช้ตู้เอทีเอ็มในสถานที่เปลี่ยว เพราะอาจจะมีการติดตั้งเครื่องคัดลอกข้อมูล สังเกตช่องเสียบบัตร แป้นกดตัวเลข หรือบริเวณตู้เอทีเอ็ม ว่ามีสิ่งผิดปกติหรือไม่

 

3. หากใช้บัตรกับร้านค้า

ควรระมัดระวังการใช้บัตรกับร้านค้าที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต ควรอยู่ในบริเวณที่มองเห็นการทำรายการ และให้บัตรอยู่ในสายตาตลอดเวลา

 

4. เมื่อใช้งานบัตร

ไม่ให้ผู้อื่นมองเห็นแป้นกดในขณะที่กำลังกดรหัสผ่าน เก็บใบบันทึกรายการทุกครั้งเพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบยอดการใช้จ่าย ตรวจสอบรายการใช้จ่ายหรือยอดเงินอย่างสม่ำเสมอ

 

5. ไม่ควรให้เอกสารข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลทางการเงินแก่บุคคลอื่น

 

6. หากบัตรสูญหายหรือถูกขโมย ควรแจ้งธนาคารหรือบริษัทผู้ออกบัตรเพื่ออายัดบัตรทันที

 

7. ติดตามข่าวสารกลโกง เพื่อรู้เท่าทันกลโกงใหม่ ๆ

ที่มา : ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ