เด่นโซเชียล

"ค่าตอบแทน" 7,000 บาทต่อเดือน ครม. ปรับเพิ่มพิเศษให้ ใครได้บ้าง เช็คจบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เห็นชอบเพิ่ม "ค่าตอบแทน" พิเศษ ปรับเพิ่มให้เป็น 7,000 บาทต่อเดือน มีผลเมื่อไหร่ ใครได้บ้าง เช็คครบจบที่นี่

 

"ค่าตอบแทน" 7,000 บาทต่อเดือน กลายเป็นประเด็นแชร์ว่อนเน็ต ครม. ปรับเพิ่มพิเศษให้จริงหรือ แล้วใครได้บ้าง มีผลเมื่อไหร่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่พนักงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากรายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นรายละ 7,000 บาทต่อเดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ ครม. ให้ความเห็นชอบ ซึ่งปัจจุบัน กปภ. มีหน่วยงานในสังกัดที่มีสถานที่ตั้งในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงหน่วยบริการที่อยู่ในสำนักงานเขตพื้นที่พิเศษ จำนวน 10 แห่ง จำนวนพนักงานรวม 211 ราย

 

 

 

 

สำหรับการปรับเพิ่ม "ค่าตอบแทน" พิเศษดังกล่าวจะทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5.09 ล้านบาทต่อปี จากเดิม 12.72 ล้านบาท เพิ่มเป็น 17.81 ล้านบาท ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินในภาพรวมของ กปภ. และรายได้ที่นำส่งเข้ารัฐ รวมถึงไม่กระทบต่อภาระงบประมาณหรือภาระการสูญเสียรายได้ของรัฐในอนาคต

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำและมีความเสี่ยงสูงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะพนักงานบริการและควบคุมน้ำสูญเสียที่มีหน้าที่ซ่อมแซมท่อแตกท่อรั่ว ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุต้องลงพื้นที่สำรวจหาน้ำสูญเสียและพนักงานผลิตเพื่อผลิตน้ำประปาอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงงานอื่น ๆ ที่มีภารกิจจำเป็นต้องอยู่เวรประจำสำนักงาน ส่งผลให้การสรรหาบุคคลที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ค่อนข้างยาก

 

 

 

 

โดยหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่นจ่ายเงิน "ค่าตอบแทน" พิเศษ ในอัตรารายละ 7,000 บาทต่อเดือน ได้แก่

 

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

 

  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

 

 

ดังนั้น กปภ. จึงเสนอขอปรับเพิ่มเงินพิเศษ เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับรัฐวิสาหกิจอื่น และเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดแรงงานรวมทั้งสามารถรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพให้อยู่ปฏิบัติงานกับ กปภ. ได้

 

 

ครม., กปภ., การประปาส่วนภูมิภาค, ค่าตอบแทน, ค่าตอบแทนพิเศษ, ธ.ก.ส., ธอส.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ