เด่นโซเชียล

"โควิด" โอไมครอน เกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม นาน 3 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่ามกลางการแพร่ระบาด "โควิด" โอไมครอน เกาหลีใต้มีมติผ่อนปรนมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม เป็นเวลาราว 3 สัปดาห์ หลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจของผู้ค้ารายย่อย

 

เกาะติด "โควิด" ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ที่น่ากังวลมากที่สุดตอนนี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เกาหลีใต้มีมติผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมสำหรับควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเวลาราว 3 สัปดาห์ หลังมาตรการที่เข้มงวดส่งผลกระทบต่อธุรกิจของผู้ค้ารายย่อย

 

 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ ระบุว่า แนวปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ผ่อนคลายลงนี้จะมีผลบังคับใช้ราว 3 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2565 แม้จะมีการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัส "โควิด" ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) ซึ่งปัจจุบันเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ

 

กระทรวงฯ ระบุว่า แนวปฏิบัติด้านการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นในช่วง 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างแรงกดดันต่อบรรดาธุรกิจของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ขณะที่ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตและการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นค่อนข้างต่ำ

 

 

 

  • แนวปฏิบัติใหม่นี้ยังคงจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มของประชาชนทั่วประเทศไว้ที่สูงสุดไม่เกิน 6 คน แต่ได้ขยายเวลาทำการของธุรกิจเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง

 

  • ร้านอาหาร คาเฟ่ ลานกีฬาในร่ม คาราโอเกะ ตลอดจนสถานบันเทิงยามค่ำคืน อาทิ บาร์และไนต์คลับ จะเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 22.00 น.

 

  • ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนยังไม่ครบโดสจะได้รับอนุญาตให้เข้าใช้บริการร้านอาหารและร้านกาแฟเพียงคนเดียว หรือใช้บริการซื้อกลับบ้านและบริการจัดส่งแทน

 

 

 

 

ส่วนโครงการบัตรผ่านวัคซีน ซึ่งอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสที่สามารถเข้าใช้บริการสถานที่ที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากได้นั้น จะยังคงมีผลบังคับใช้ในสถานที่ 11 ประเภท ซึ่งรวมถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืน ร้านอาหาร คาเฟ่ ลานกีฬาในร่ม ร้านอินเทอร์เน็ต กาสิโน และอาบอบนวด

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้รายงานยอดผู้ป่วย "โควิด" รายวันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 109,831 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของประเทศอยู่ที่ 1,755,806 ราย

 

ส่วนตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักอยู่ที่ 385 ราย ลดลง 4 รายจากวันก่อนหน้า ขณะที่อัตราการเสียชีวิตโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 0.41

 

 

เกาหลีใต้, โควิด, โอไมครอน, โอมิครอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนต่อแถวเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ด้านนอกสนามกีฬาโซล โอลิมปิก (Seoul Olympic Stadium) กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2022)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ