เด่นโซเชียล

"อีเมล" สแกมเมอร์ เปิดวิธีเช็ค 3 ขั้นตอนง่าย ๆ จากนี้จะไม่ถูกหลอกอีกต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อีเมล" สแกมเมอร์ ตำรวจสอบสวนกลาง เผยความรู้ เปิดวิธีเช็ค 3 ขั้นตอนตรวจสอบง่าย ๆ จากนี้จะได้ไม่ถูกมิจฉาชีพหลอกได้อีกต่อไป ทำอย่างไร ดูที่นี่เลย

 

"อีเมล" อีเมลสแกมเมอร์ ในยุคปัจจุบันนี้ประชาชนต่างตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพผ่านช่องทางออนไลน์กันเยอะขึ้นมาก หนึ่งในนั้นก็มาในรูปแบบ อีเมล งานนี้ทำให้ล่าสุดทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชน เปิดวิธีเช็ค วิธีตรวจสอบ ทำเพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ก็จะไม่ถูกหลอกอีกต่อไป

 

 

 

 

"อีเมล" อีเมลสแกมเมอร์ เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า สแกมเมอร์ อยู่บ่อย ๆ แต่บางคนอาจไม่รู้ว่าคืออะไรกันแน่ สแกมเมอร์ ก็คือหนึ่งในรูปแบบที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งก็มีหลายกลอุบายที่มิจฉาชีพจะเลือกใช้นั่นเอง และยิ่งกับช่วงนี้เมื่อภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ก็ทำให้เกิดเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสมาหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวหรือทรัพย์สินเหยื่ออยู่มากมาย จนทำให้ล่าสุดทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับวิธีเช็ค วิธีตรวจสอบ สแกมเมอร์ที่มาในรูปแบบอีเมล 

 

 

 

 

โดยทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้เผยข้อมูลว่า จิตอาสาเตือนภัย 3 วิธีตรวจสอบ E-mail Scam ในปัจจุบันมิจฉาชีพได้ใช้วิธีการการส่งอีเมลปลอม หรือ แฮกอีเมล โดยแจ้งว่าสินค้างวดต่อไปให้ชำระที่บัญชีใหม่ (บัญชีที่คนร้ายเตรียมไว้เพื่อหลอกลวงผู้เสียหาย) หากผู้เสียหายไม่ได้ตรวจสอบโดยละเอียดอาจหลงกลโอนชำระค่าสินค้าไปยังบัญชีปลอม ดังนั้นเมื่อบริษัท หรือพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการเงินได้รับแจ้งทางอีเมลว่ามีการเปลี่ยนบัญชีการชำระค่าสินค้า ให้ทำการตรวจสอบรายละเอียด ดังนี้

 

1. ตรวจสอบไปยังผู้เกี่ยวข้อง เช่น โทรศัพท์, วิดีโอคอล โดยสอบถามให้ชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนบัญชี หรือช่องทางชำระเงินจริงหรือไม่

 

2. ตรวจสอบชื่อ E-mail Address โดยละเอียดทุกตัวอักษรทุกครั้งว่าตรงกับบัญชีอีเมลที่ต้องการติดต่อด้วยหรือไม่

 

3. ตรวจสอบเนื้อหาของอีเมล ในส่วนนี้อาจจะพิจารณาตามเนื้อหา โดยเนื้อหาจะต้องไม่เป็นการพยายามล้วงเอาข้อมูลผู้ใช้งาน หรือมีลิงก์ให้กดเพื่อเข้าไปกรอกข้อมูล หรือยอมรับให้เชื่อมต่อกับบัญชีของเรา ทั้งนี้อาจจะพิจารณาไปถึงไฟล์ที่แนบมาในอีเมลด้วย หากพบไฟล์นามสกุลต้องสงสัย ให้งดการกดดาวน์โหลดหรือพรีวิวไปก่อน แล้วทำการตรวจสอบกับผู้ส่งให้แน่ใจว่าได้ส่งไฟล์ชนิดนั้นมาให้หรือไม่

 

 

อีเมล, อีเมลสแกมเมอร์, สแกมเมอร์, วิธีเช็ค, วิธีตรวจสอบ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ