เด่นโซเชียล

"โนวาแวกซ์" วัคซีน โควิด-19 ตัวที่ 5 แคนาดา อนุมัติฉีดให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนาดา อนุมัติ วัคซีน โควิด-19 "โนวาแวกซ์" ตัวที่ 5 ต่อจาก แอสตร้าเซนเนก้า โมเดอร์นา ไฟเซอร์ และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ฉีดให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

ไฟเขียว "โนวาแวกซ์" เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 แคนาดาอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของโนวาแวกซ์ (Novavax) สำหรับฉีดให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กลายเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 5 ที่ได้รับอนุมัติต่อจากวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า โมเดอร์นา ไฟเซอร์ และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขแคนาดา ระบุว่า วัคซีน "โนวาแวกซ์" ดังกล่าวมีประสิทธิภาพร้อยละ 90 ในการป้องกันโรคโควิด-19 แบบแสดงอาการ และมีประสิทธิภาพร้อยละ 100 ในการป้องกันอาการรุนแรงของโรค

 

ข้อมูลเชิงสำรวจเบื้องต้น พบว่า วัคซีน นูวาโซวิด (Nuvaxovid) สามารถผลิตแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) ได้ โดยวัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีน ซึ่งมีเกณฑ์การฉีดที่โดสละ 5 ไมโครกรัม จำนวน 2 โดส ห่างกัน 21 วัน

 

 

 

 

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ประกาศว่า รัฐบาลบรรลุข้อตกลงกับ "โนวาแวกซ์" เพื่อผลิตวัคซีนของ บริษัทฯ ในเมืองมอนทรีออล หลังวัคซีนตัวดังกล่าวได้รับอนุมัติสำหรับใช้ภายในประเทศ

 

 

โนวาแวกซ์, แคนาดา, โควิด-19, โอไมครอน, โอมิครอน, แอสตร้าเซนเนก้า, โมเดอร์นา, ไฟเซอร์, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายสวมหน้ากากอนามัยที่คลินิกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองมิสซิสเซากา รัฐออนแทรีโอของแคนาดา วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2022)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ