เด่นโซเชียล

"ชา" กาแฟ วิจัยพบการดื่มทั้งสองอย่าง 4 - 6 แก้ว อาจลดเสี่ยง สโตรก - สมองเสื่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจัยพบการดื่ม กาแฟ หรือ "ชา" หรือ ดื่มทั้งสองอย่าง 4 - 6 แก้ว อาจจะลดเสี่ยง โรคหลอดเลือดสมอง หรือ ภาวะสมองเสื่อม

 

ดื่ม กาแฟ หรือ "ชา" กันอยู่หรือเปล่า ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยการแพทย์เทียนจินของจีน พบว่า การดื่มกาแฟหรือชา หรือการดื่มทั้งสองอย่าง อาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) และภาวะสมองเสื่อม (dementia)

 

 

 

 

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์เทียนจิน ใช้ข้อมูลจาก ยูเค ไบโอแบงก์ (UK Biobank) ฐานข้อมูลชีวการแพทย์และทรัพยากรการวิจัยของสหราชอาณาจักร เพื่อศึกษาผู้เข้าร่วมการสำรวจอายุ 50 - 74 ปี จำนวน 365,682 คน ซึ่งรายงานว่าตนมีพฤติกรรมการดื่มกาแฟและ "ชา" โดยการติดตามผลระยะเฉลี่ย 11.4 ปี สำหรับโรคระยะแรกเริ่ม พบว่า ผู้เข้าร่วมจำนวน 5,079 คน มีภาวะสมองเสื่อม และผู้เข้าร่วม 10,053 คน เคยมีอาการหลอดเลือดสมองอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

 

 

 

ผลการศึกษานี้ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร พีแอลโอเอส เมดิซิน (PLOS Medicine) พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟ 2 - 3 แก้ว หรือ ชา 3 - 5 แก้วทุกวัน หรือดื่มทั้งกาแฟและชา 4 - 6 แก้ว มีอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือภาวะสมองเสื่อมต่ำที่สุด

 

เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่มทั้งกาแฟและชา กลุ่มผู้ดื่มกาแฟ 2 - 3 แก้ว และดื่มชา 2 - 3 แก้ว ในทุกวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองต่ำกว่าถึงร้อยละ 32 และมีความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อมต่ำกว่าร้อยละ 28

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษายังชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะมีภาวะสมองเสื่อมหลังจากเป็นโรคหลอดเลือดสมองซึ่งลดต่ำลงนั้น มีความเกี่ยวข้องกับการดื่มกาแฟเพียงอย่างเดียว หรือดื่มกาแฟร่วมกับ "ชา"

 

คณะนักวิจัยยังประเมินความเชื่อมโยงของประเภทของกาแฟกับโรคหลอดเลือดสมองและภาวะสมองเสื่อม โดยจากการศึกษากาแฟบด กาแฟสำเร็จรูป และกาแฟไม่มีคาเฟอีน พบว่า ผู้ดื่มกาแฟบดเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่ลดลงอย่างมากในการเกิดภาวะสมองเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง

 

 

 

อนึ่ง กาแฟอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ขณะที่ชามีคาเฟอีนและคาเทชิน (catechin) ซึ่งมีคุณสมบัติปกป้องระบบประสาท เช่น มีฤทธิ์ต้านความเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน และฤทธิ์ต้านการอักเสบ

 

 

กาแฟ, ชา, สโตรก, สมองเสื่อม, โรคหลอดเลือดสมอง, ภาวะสมองเสื่อม

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บาริสต้าถือถ้วยกาแฟที่ร้านกาแฟในนครฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 24 กันยายน 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ