เด่นโซเชียล

"สาธารณสุข" โร่ชี้แจง หลังมีคลิปเสียงการประชุมหลุด ไม่เปิดเผยข้อมูลวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธารณสุข" โร่ชี้แจง หลังชาวเน็ตแห่แชร์คลิปเสียงที่ถูกอ้างเป็นการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข เรื่องรัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูลวัคซีนกับประชาชน งานนี้ยืนยันเป็นข้อมูลเท็จ

 

"สาธารณสุข" กระทรวงสาธารณสุข โร่ชี้แจงด่วน หลังชาวเน็ตแห่แชร์เรื่องราวหนึ่ง ที่ถูกอ้างว่าเป็นคลิปเสียงหลุดจากการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข เรื่องรัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูลวัคซีนกับประชาชน งานนี้ได้รับการยืนยันแล้วเป็นข้อมูลเท็จ เป็นคลิปเสียงปลอม วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่ใช่เสียงจากการประชุมตามที่กล่าวอ้าง

 

 

 

 

"สาธารณสุข" กระทรวงสาธารณสุข กับประเด็นเรื่องคลิปเสียงหลุดนั้น ก็ทำให้ประชาชนหลายคนเกิดความสับสนในข้อมูลอยู่ไม่ใช่น้อย ทำให้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความแจ้งเตือนว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลิปเสียงการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข เรื่องรัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูลวัคซีนโควิด-19 กับประชาชน

 

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นคลิปเสียงการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข เรื่องรัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูลวัคซีนโควิด-19 กับประชาชน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงที่กล่าวอ้างว่าเป็นคลิปเสียงหลุด การประชุมที่กระทรวงสาธารณสุขเรื่องวัคซีน ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นคลิปเสียงปลอม ไม่ใช่เสียงจากการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุขตามที่กล่าวอ้าง และขอยืนยันว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้จริง ซึ่งในขณะนี้มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เร็วและติดเชื้อง่ายขึ้น การฉีดเข็มกระตุ้นจึงมีความจำเป็นเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน จึงขอให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที

 

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องตามหลักฐานทางวิชาการ โดยเฉพาะผลการศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีน ที่พบว่าช่วยลดการติดเชื้อ ลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านมา ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเป็นไปด้วยความสมัครใจ ส่วนที่ระบุว่าวัคซีนโควิดเป็นอาวุธชีวภาพก็ไม่ใช่เรื่องจริง

 

เนื่องจากวัคซีนมีการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญของ อย.ไทย ก่อนจะอนุมัติให้นำมาใช้กับประชาชน โดยขณะนี้ ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด 19 สะสมมากกว่า 120 ล้านโดส พบอาการข้างเคียงในบางคน ซึ่งเหมือนการฉีดวัคซีนอื่น ๆ ส่วนใหญ่มักเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เวียนศีรษะ ปวดบวมบริเวณที่ฉีด และสามารถหายได้เอง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทาง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.moph.go.th หรือโทร 02-590-1000

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : คลิปเสียงดังกล่าว เป็นคลิปเสียงปลอม ไม่ใช่เสียงจากการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุขตามที่กล่าวอ้าง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

 

 

สาธารณสุข, กระทรวงสาธารณสุข, คลิปเสียง, หลุด, วัคซีนโควิด-19

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ