เด่นโซเชียล

ย้อนรอย "ปลาสู้ชีวิต" ตัวขาดเหลือแค่ครึ่ง แต่ยังไม่ตาย แบบนี้นี่เอง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลาสู้ชีวิต" หนุ่มสุดช็อก เจอปลาตัวขาดครึ่งท่อน แต่ยังมีชีวิตอยู่ ล่าสุด อ.เจษฎ์ ไขทุกข้อสงสัย ที่แท้เป็นเพราะสาเหตุนี้

 

 "ปลาสู้ชีวิต" เคยมั้ย? เดินชมวิวข้างคลอง ข้างริมแม่น้ำอยู่ดี ๆ กลับเจอน้องปลา สุดอึด ว่ายน้ำไปมาทั้ง ๆ ที่ตัวขาดไปครึ่งหนึ่ง ทำเอาหลายคนช็อกไปตาม ๆ กัน ล่าสุด หนุ่มเซียนปลารายหนึ่งเองก็พบเคสดังกล่าวเช่นกัน

 

 

 

 

ทั้งนี้ เจ้าตัวได้โพสต์เคส "ปลาสู้ชีวิต" ลงบน TikTok ชาวเน็ตแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย นอกจากนี้ ยังสร้างความสงสัยเพิ่มเติมอีกด้วยว่า กรณีเช่นนี้ น้องปลา มีชีวิตอยู่ต่อได้ยังไง? ล่าสุด อ.เจษฎ์ หรือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกมาไขข้อสงสัย พร้อมระบุสาเหตุกันชัด ๆ ผ่านเพจ Facebook อ๋อมันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า

 

 

ปลาสู้ชีวิต, ปลาตัวขาด, ตัวขาด, อ.เจษฎ์

 

 

เรื่องนี้จะคล้ายกับข่าวเก่าหลายปีก่อน ที่มีปลาตะเพียน ตัวขาดเหลือแค่ครึ่งตัว แต่ก็ยังมีชีวิตได้ เพราะ ว่าอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ของปลานั้น จะอยู่ค่อนไปทางส่วนหัวครับ ทำให้มันยังสามารถมีชีวิตได้ เรื่องนี้ก็คล้าย ๆ กับคลิปปลาครึ่งตัวอื่น ๆ หรือคลิปอาหารพิสดารหั่นเนื้อปลาจนเหลือแต่หัวปลาแต่ปลายังไม่ตาย เพราะ อวัยวะสำคัญมันยังอยู่ครบครับ

 

 

ถ้าเราดูจากภาพ fish anatomy กายวิภาคภายในของปลา จะเห็นว่าอวัยวะสำคัญของมันนั้นจะอยู่ในครึ่งส่วนหัวเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่สมอง ตับไตไส้พุง ถุงลม ฯลฯ ส่วนครึ่งหลังจะเป็นกระดูกและกล้ามเนื้อล้วน ๆ

 

 

 

 

โดยสรุปเคส "ปลาสู้ชีวิต" นี้ว่า ถ้าปลาตัวขาดไปครึ่งท้ายของลำตัว มันก็อาจจะรอดชีวิตได้ ถ้าครีบอก ครีบหลัง มันยังอยู่ มันก็พอจะว่ายน้ำได้ ... ในกรณีของเจ้าบุญครึ่ง เจ้าของบอกว่ามันขับถ่ายได้ด้วย แสดงว่าโชคดีมากที่อวัยวะส่วนสำคัญของตัวมันอยู่ครบเลย ไม่ได้ขาดไป

 

 

อีกอย่างที่อยากเล่า คือ ความเข้าใจผิด ๆ ที่บอกว่า ปลาไม่มีระบบประสาท มันเลยไม่เจ็บ ตกปลาได้ไม่ทรมานสัตว์ ... ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ใช่นะครับ ปลาก็มีระบบประสาท มีเส้นประสาทอยู่ทั่วตัวเหมือนกับเรา แต่เส้นประสาทแถวปาก แถวกระพุ้งแก้มมัน ค่อนข้างน้อย เวลาโดนเบ็ดเกี่ยว มันก็ไม่ได้ทุรนทุรายมากนัก (ที่ดิ้น ๆ คือตอนเอามันขึ้นจากน้ำมากกว่า) แต่ถ้ามันร้องได้ มันก็คงร้องด่า father เราเหมือนกันครับ หึ ๆ ๆ

 

 

ปลาสู้ชีวิต, ปลาตัวขาด, ตัวขาด, อ.เจษฎ์

 

 

ชมคลิปได้ที่นี่

 

 

 

@mos1100 แถวนี้ เถื่อน ดุจัด#ชะโดกัดค้าว ♬ เสียงต้นฉบับ - น้ามอส เซียนปลา


 

 

ข้อมูล : อ๋อมันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

 

 

 

logoline