เด่นโซเชียล

"อย." ประกาศเตือน อย่าซื้อหอยครางต้มแช่แข็ง หลังพบสารนี้เกินมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อย." ประกาศเตือน อย่าซื้อหอยครางต้มแช่แข็งนำเข้าจากประเทศจีนมารับประทาน หลังพบสารนี้เกินมาตรฐาน จัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยในการบริโภค

 

"อย." สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประกาศเตือนประชาชน ใครที่ชอบทานอาหารทะเลประเภทหอยต้องระวังให้ดีแล้ว หลัง อย. พบหอยครางต้มแช่แข็งที่นำเข้าจากประเทศจีน มีสารแคดเมียมเกินมาตรฐาน วอนอย่าซื้อมารับประทานเพราะถือเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยในการบริโภคนั่นเอง

 

 

 

 

"อย." สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ประกาศเตือนประชาชนเรื่องของการบริโภคหอยคราง โดยหอยครางจะมีลักษณะภายนอกคล้ายหอยแครง แต่ลายที่เปลือกหอยจะถี่กว่าและมีขน ส่วนรสชาตินั้นก็อร่อยถูกปากด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมานี้ ทาง อย. ได้แจ้งข่าวสารว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้เก็บตัวอย่างอาหาร ณ ด่านอาหารและยาท่าเรือกรุงเทพ โดยมีรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ดังนี้

 

หอยครางต้มแช่แข็งที่นำเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ผลการตรวจวิเคราะห์พบแคดเมียม 2.42 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (ต้องไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม)   ซึ่งเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ตามมาตรา 26(1) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงจัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยในการบริโภค และ อย. ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

 

 

 

 

ข้อแนะนำ เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อผลิตภัณฑ์หอยครางต้มแช่แข็งที่ฉลากระบุวันที่ผลิตและวันหมดอายุดังกล่าวมารับประทาน กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ซึ่งสารแคดเมียมนั้นถือเป็นโลหะหนัก สามารถปนเปื้อนกับสิ่งแวดล้อมและตกค้างในอาหารและทำให้เป็นอันตรายได้ การได้รับสารแคดเมียมจำนวนมากอาจทำให้เกิดพิษฉับพลัน หรือผู้ที่ได้รับสะสมในร่างกายก็สามารถก่อให้เกิดกลุ่มในโรคไตได้ด้วยเช่นกันนั่นเอง

 

 

อย., หอยคราง, หอยครางต้มแช่แข็ง, แคดเมียม, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : oryor.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ