เด่นโซเชียล

"วันมาฆบูชา" 16 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ รู้หรือไม่ เป็นวันกตัญญูแห่งชาติอีกด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันมาฆบูชา" 16 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ รู้หรือไม่ เมื่อปี พ.ศ. 2549 รัฐบาลไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และผลักดันจนกลายเป็น วันกตัญญูแห่งชาติ อีกด้วย

 

"วันมาฆบูชา" 16 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางพุทธศาสนา โดยเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลายก็จะออกมา ตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา เวียนเทียน เป็นต้น แต่ในวันนี้ใช่ว่าจะมีเพียงวันสำคัญแค่วันเดียว เพราะประเทศไทยยังให้วันนี้เป็น วันกตัญญูแห่งชาติ อีกด้วยนั่นเอง 

 

 

 

 

"วันมาฆบูชา" 16 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ถือเป็นวันสำคัญของชาวพุทธ เนื่องจากเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระภิกษุ 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย, พระภิกษุทั้งหมดนั้นเป็นผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระภิกษุทั้งหมดนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 ดังนั้นจึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต นั่นเอง

 

 

 

 

นอกจากนั้นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ยังตรงกับ วันกตัญญูแห่งชาติ อีกด้วย สืบเนื่องจากในปี พ.ศ. 2549 รัฐบาลไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา โดยถือว่าเหตุการณ์สำคัญที่เหล่าพระสาวกทั้ง 1,250 รูป ได้กลับมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าด้วยความรักในพระองค์หลังจากได้ออกไปเผยแพร่พระศาสนาโดยมิได้นัดหมายดังกล่าวเป็นสิ่งที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีอันบริสุทธิ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาในปฏิทินจันทรคติในวันเพ็ญเดือนสาม มักจะตกใกล้กับช่วงเทศกาลวาเลนไทน์อันเป็นเทศกาลวันแห่งความรักของคริสต์ศาสนา 

 

ซึ่งวัยรุ่นไทยบางกลุ่มมักยึดถือคติค่านิยมวันแห่งความรักในวันวาเลนไทน์ผิด ๆ โดยนิยมยึดถือกันว่าเป็นวันแห่งความรักของคนหนุ่มสาว หรือแม้กระทั่งถือว่าเป็น วันเสียตัวแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่านิยมทางจริยธรรมและศีลธรรมของวัยรุ่นไทย รัฐบาลไทยในสมัยนั้นจึงได้ประกาศให้วันมาฆบูชาเป็นวันกตัญญูแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่เหมาะสมแก่วัยรุ่นไทย ให้หันมาสนใจกับความรักอันบริสุทธิ์ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน 

 

วันกตัญญูแห่งชาตินี้ นอกจากเพื่อแสดงออกถึงวันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ของชาวพุทธแล้ว ยังเพื่อส่งเสริมค่านิยมให้คนไทยยึดถือความกตัญญู โดยอาจมีการพูดคุย ส่งบัตรอวยพร มอบของขวัญหรือช่อดอกไม้แก่ผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงความระลึกถึงพระคุณด้วยความหวังดีของผู้ให้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ การแสดงออกซึ่งน้ำใจหรือคำพูดก็ตาม

 

 

ขอขอบคุณที่มา : วิกิพีเดีย

 

 

 

logoline