เด่นโซเชียล

ชื่อ "กรุงเทพ" เป็นเหตุ ราชบัณฑิตยสภา ขอชี้แจง ยังใช้ Bangkok ได้เหมือนเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อ "กรุงเทพ" เป็นเหตุ หลังชาวเน็ตถล่มยับ ปมราชบัณฑิตยสภา ประกาศปรับเปลี่ยนสัญญลักษณ์บางตัวของชื่อเมืองหลวง Krung Thep Maha Nakhon งานนี้ขอชี้แจง ยังใช้ Bangkok ได้เหมือนเดิม

 

"กรุงเทพ" กรุงเทพมหานคร กลายเป็นดราม่าเมื่อ ราชบัณฑิตยสภา ได้มีการประกาศเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงจาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon ทำให้หลังจากนั้นเหล่าชาวเน็ตก็ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ  ทำให้ล่าสุด ราชบัณฑิตยสภา ขอชี้แจง ยังใช้ได้ทั้ง Krung​Thep​ Maha​ Nakhon​ และ​ Bangkok ได้เหมือนเดิม

 

 

 

 

"กรุงเทพ" กรุงเทพมหานคร สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2565) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีโดยสำนักงานราชบัณฑิตยสภาเสนอ หนึ่งในนั้น คือ เมืองหลวงของประเทศไทย ให้แก้ไขคำสัญญลักษณ์ของ  Bangkok  โดยเก็บชื่อเดิมแต่นำไปใส่ไว้ในวงเล็บ (Bangkok)   ทำให้หลังจากข่าวนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไป เหล่าชาวเน็ตก็ต่างเข้ามากระหน่ำคอมเมนต์ในทำนองที่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปลี่ยนชื่อแบบนี้กันเป็นส่วนมาก 

 

 

กรุงเทพ, กรุงเทพมหานคร, Krung Thep Maha Nakhon, Bangkok, เปลี่ยนชื่อ

 

 

กรุงเทพ, กรุงเทพมหานคร, Krung Thep Maha Nakhon, Bangkok, เปลี่ยนชื่อ

 

 

กรุงเทพ, กรุงเทพมหานคร, Krung Thep Maha Nakhon, Bangkok, เปลี่ยนชื่อ

 

 

 

 

จนต่อมาเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า กรุงเทพ​มหานคร ใช้ได้ทั้ง Krung​ Thep​ Maha​ Nakhon​ และ​ Bangkok สำนักงานราชบัณฑิตยสภาโดยคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมชื่อภูมิศาสตร์สากลได้ปรับปรุงแก้ไขการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ให้ถูกต้องและชัดเจน โดยมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชาจากกระทรวงการต่างประเทศร่วมพิจารณาด้วย เพื่อให้ส่วนราชการนำการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครองและเมืองหลวงดังกล่าวไปใช้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง แล้ว จะอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ประกอบกับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนดำเนินการต่อไป ส่วนกรุงเทพมหานคร ยังคงใช้ว่า Krung​ Thep​ Maha​ Nakhon หรือ Bangkok ได้เช่นเดิม

 

 

กรุงเทพ, กรุงเทพมหานคร, Krung Thep Maha Nakhon, Bangkok, เปลี่ยนชื่อ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สำนักงานราชบัณฑิตยสภา 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ