เด่นโซเชียล

"วันวาเลนไทน์ 2565" กรมอนามัย เตือน ระวังขนมเหล่านี้ เสี่ยงโรคไม่รู้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันวาเลนไทน์ 2565" ระวังเซอร์ไพรส์ของหวาน กรมอนามัยเผย 5 ขนมหวานยอดฮิต เสี่ยงโรคชั้นนำไม่รู้ตัว ถ้ารักกัน ช่วยดูแลสุขภาพกันด้วยนะ

 

"วันวาเลนไทน์ 2565" เทศกาลแห่งความรักทั้งที นาน ๆ ที มีปีละครั้ง หนุ่มสาว ต่างเฮ จัดเซอร์ไพรส์หนักจัดเต็ม ทั้งคนโสด และคนมีคู่ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญ ดอกไม้ เสื้อผ้า หน้าผม ไปจนถึงขนมแสนอร่อย แทนใจมอบให้คนรัก 

 

 

 

 

แต่ทุกคนรู้มั้ยว่า เจ้าขนมแสนอร่อยที่ว่านั้น แน่นอนว่า อร่อยจัดปลัดบอก แต่ยังแฝงโรคชั้นนำมาฝากด้วยนะคะ ล่าสุด นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า 

 

 

 

 

"วันวาเลนไทน์ 2565" เทศกาลวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก คู่รักหลายคู่อาจเตรียมมอบของขวัญแทนใจให้แก่กัน ซึ่งนอกจากดอกไม้แล้ว ส่วนใหญ่มักจะเป็นขนมหวาน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความหวาน ความสุข ความรัก ซึ่งขนมหวานยอดนิยมที่ถูกนำมามอบให้แก่กัน ได้แก่

 

  • ช็อกโกแลต 1 ชิ้น ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี
  • คุกกี้ 1 ชิ้น ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี
  • สตรอว์เบอร์รีเคลือบช็อกโกแลต 1 ชิ้น ขนาด 35 กรัม ให้พลังงานประมาณ 60 กิโลแคลอรี
  • คัพเค้ก 1 ชิ้น ขนาด 60 กรัม ให้พลังงานประมาณ 130 กิโลแคลอรี
  • บราวนี่ 1 ชิ้น ขนาด 60 กรัม ให้พลังงานประมาณ 250 กิโลแคลอรี

 

ขนมเหล่านี้ให้พลังงานค่อนข้างสูง อีกทั้งความหวานที่ได้จากน้ำตาลที่เพิ่มลงไปนั้น จัดเป็นอาหารที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์น้อย (Empty Calories) หากกินโดยไม่มีการควบคุมบ่อย ๆ เป็นระยะเวลานาน จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม และอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วนในระยะยาวได้

 

 

 

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก แนะนำว่าใน 1 วัน ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานจากน้ำตาลมากเกินไป ซึ่งพลังงานจากอาหารว่าง ขนม และเครื่องดื่ม ไม่ควรเกินวันละ 150-200 กิโลแคลอรี/วัน

 

 

ดังนั้น หากกินช็อกโกแลต คุกกี้ สตรอว์เบอร์รีเคลือบช็อกโกแลต ไม่ควรเกินวันละ 3-4 ชิ้น ส่วนคัพเค้กและบราวนี่ไม่ควรมากกว่า 1 ชิ้นต่อวัน หากสามารถทำขนมเองได้ แนะนำให้เลือกสูตรหวานน้อย และเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยใยอาหารจากธัญพืชต่าง ๆ หรือผลไม้รสไม่หวานจัด 

 

 

คมชัดลึกออนไลน์ หวังว่า "วันวาเลนไทน์ 2565" ของทุกคนในปีนี้ จะเต็มไปด้วยรอบยิ้มและความสุขกันถ้วนหน้า ถ้ารักใคร ห่วงใคร อย่าลืมช่วยดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

 

 

ข้อมูล : กรมอนามัย

 

 

 

logoline