เด่นโซเชียล

วิกฤติ "ยูเครน" ไบเดน - ปูติน ต่อสายถก 1 ชั่วโมง แถลงข่าว 2 ด้าน คืบหน้าเล็กน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไบเดน - ปูติน ต่อสายถกวิกฤติ "ยูเครน" ประมาณ 1 ชั่วโมง ทำเนียบขาว - เครมลิน ออกแถลงการณ์ การเจรจาสร้างความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย

 

ล่าสุด วิกฤติ "ยูเครน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ร่วมสนทนาทางโทรศัพท์ประเด็นสถานการณ์ในยูเครน เมื่อวันเสาร์ (12 กุมภาพันธ์ 2565)

 

แถลงการณ์จาก ทำเนียบขาว และ ทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ผู้นำทั้งสองหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและปัญหาความมั่นคงที่เกี่ยวข้องระหว่างการสนทนาประมาณ 1 ชั่วโมง

 

 

 

 

ทำเนียบขาว เผยว่า ไบเดน ชี้แจงกับ ปูติน ว่า สหรัฐฯ เตรียมพร้อมมีส่วนร่วมทางการทูต และยังเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์อื่น ๆ อย่างเท่าเทียมเช่นกัน

 

สำนักข่าวสปุตนิกอ้างผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย ยูริ อูชาคอฟ รายงานว่า รัสเซียไม่ได้รับการตอบสนองที่สำคัญในเรื่องการรับประกันความมั่นคงจากสหรัฐฯ

 

"ฝ่ายรัสเซียมีแผนมอบคำตอบกรณีการรับประกันความมั่นคงแก่สหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ในไม่ช้า โดยผู้นำทั้งสองตกลงจะคงการติดต่อสื่อสารกันต่อไป"

 

 

 

 

ทั้งนี้ การเจรจาโดยตรงระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียสร้างความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยทำเนียบเครมลินกล่าวว่าทำเนียบขาวไม่สามารถจัดการข้อกังวลด้านความมั่นคงที่สำคัญของรัสเซีย ขณะคณะบริหารภายใต้การนำของไบเดนยังคงเตือนรัฐบาลของปูตินถึงโอกาสการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจขั้นรุนแรง หากรัสเซียบุก "ยูเครน"

 

 

ไบเดน, ปูติน, สหรัฐฯ, รัสเซีย, ยูเครน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน พบปะในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 16 มิถุนายน 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ