เด่นโซเชียล

ป่วย "ไข้ลาสซา" เสียชีวิตแล้ว สหราชอาณาจักรประกาศเหตุฉุกเฉินระดับภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศเหตุฉุกเฉินระดับภูมิภาค ผู้ป่วย "ไข้ลาสซา" เสียชีวิตรายแรก สหราชอาณาจักรพบ 3 ราย สมาชิกครอบครัวเดียวกัน มีประวัติเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

 

ผู้ป่วย "ไข้ลาสซา" เสียชีวิตรายแรก เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 สหราชอาณาจักรรายงานกรณีผู้เสียชีวิตจากไข้ลาสซารายแรกของประเทศ หลังจากมีการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผล 3 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกันจากภาคตะวันออกของสหราชอาณาจักร และมีประวัติเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

 

 

 

 

แถลงการณ์จากสำนักงานประกันสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ระบุว่า ไม่มีหลักฐานการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ โดยหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ ดร. ซูซาน ฮอปกินส์ ชี้ว่า การป่วยโรค "ไข้ลาสซา" ในสหราชอาณาจักรนั้นหายาก โรคนี้ไม่ได้แพร่กระจายระหว่างคนโดยง่าย และความเสี่ยงโดยรวมต่ำมาก

 

ด้านระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของสหราชอาณาจักร แนะนำผ่านแถลงการณ์ฉบับเดียวกันว่า บุคลากรของโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยทั้งสามเข้ารักษาตัวควรดำเนินการตรวจโรคด้วย และสวมใส่ชุดป้องกันเชื้อโรคส่วนบุคคลมากกว่าปกติ ขณะเดียวกัน ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติประกาศเหตุฉุกเฉินระดับภูมิภาค

 

 

 

 

อนึ่ง "ไข้ลาสซา" เชื้อไวรัสลาสซาก่อโรคไข้เลือดออกเฉียบพลัน มักแพร่ผ่านการสัมผัสอาหารหรือของใช้ในครัวเรือนที่ปนเปื้อนปัสสาวะหรืออุจจาระของ หนู ที่ติดเชื้อไวรัสฯ รวมถึงแพร่ผ่านของเหลวจากร่างกายของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ โดยถือเป็นโรคประจำถิ่นของกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตก

 

 

ป่วย "ไข้ลาสซา" เสียชีวิตแล้ว สหราชอาณาจักรประกาศเหตุฉุกเฉินระดับภูมิภาค

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ