เด่นโซเชียล

สาวแชร์ประสบการณ์ "ฉีดวัคซีนโควิด" วัคซีนไฟเซอร์เจอปัญหาผมร่วงหนักมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์แชร์ประสบการณ์ "ฉีดวัคซีนโควิด" เป็นวัคซีนไฟเซอร์ ผ่านไป 1 เดือนเจอปัญหาผมร่วงเยอะมาก แปลกตาจนเพื่อนทัก

สาวแชร์ประสบการณ์ "ฉีดวัคซีนโควิด" ไฟเซอร์ แล้วพบว่าผมร่วงหนักมาก โดยเรื่องราวดังกล่าวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้บอกเล่าปัญหาที่เจอหลัง "ฉีดวัคซีนโควิด" ผ่านทางเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3  โดยได้มีการระบุรายละเอียด ว่า 

 


สอบถามหน่อยค่ะ พอดีเรามีอาการผมร่วงหนักมากหลังฉีดไฟเซอร์มาเดือนนึง
ตอนแรกก้อสงสัยว่าทำไมผมร่วงเยอะมาก
จนเพื่อนทัก เลยเข้ามาดูข้อมูล
ตรงนี้อยากสอบถามผู้ที่เคยติดต่อเข้ามาเรื่องนี้
เค้าต้องดำเนินการอย่างไรบ้างคะ

 

สาวแชร์ประสบการณ์ "ฉีดวัคซีนโควิด" วัคซีนไฟเซอร์เจอปัญหาผมร่วงหนักมาก

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา มีประชาชนที่ "ฉัดวัคซีนโควิด" แล้วเจอกับปัญหาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดย  กรมการแพทย์  ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้  ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากวัคซีนมีกระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันต้านตนเองทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผมและมีผลทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้ โดยปกติแล้วโรคนี้จะเกิดไม่มีสาเหตุแน่ชัด

 

จากข้อมูลทางวิชาการเชื่อว่าการสร้างภูมิคุ้มกันตนเองของร่างกายร่วมกับการเสียการควบคุมของระบบภูมิคุ้มกัน และอาจมีปัจจัยทางกรรมพันธุ์เกี่ยวข้อง หรือร่างกายถูกกระตุ้นได้จากปัจจัยบางอย่าง เช่น ความเครียดจากภาวะการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ ทำให้มีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวและ  สารสื่อประสาทที่บริเวณต่อมผม ส่งผลต่อการสร้างผมผิดปกติและวงจรชีวิตของผมเปลี่ยนจากระยะเจริญเติบโตเป็นระยะหลุดร่วงได้เร็วขึ้น

สำหรับคำแนะนำ ผู้ที่มีภาวะ "ผมร่วงเป็นหย่อม" เพียงเล็กน้อย อาการผมร่วงอาจหายได้เอง หรือสามารถรับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางด้วยการทายาสเตียรอยด์หรือฉีดยาสเตียรอยด์ที่ศีรษะร่วมกับการทายาไมน็อกซิดิล 2-5% วันละ 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่

 

 

ทั้งนี้ ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมภายหลังการ "ฉีดวัคซีนโควิด" อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ยังจำเป็นที่จะต้องรอผลการศึกษามากกว่านี้ในเรื่องอุบัติการณ์การเกิดหลังจากการฉีดวัคซีน ส่วนการรับประทานเหล็กและวิตามิน เช่น สังกะสี  ไบโอติน วิตามินดี ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการชัดเจนว่าจะมีส่วนช่วยรักษา  แต่อย่างไรก็ตามหากอาการผมร่วงไม่ดีขึ้น มีผมร่วงทั่วศีรษะหรือมีขนตามร่างกายร่วงด้วย ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

 

 

 

ที่มา : กรมการแพทย์ , สถาบันโรคผิวหนัง , เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ