เด่นโซเชียล

ปรับใหม่ รถอายุเกิน 7 ปี ไม่ต้อง "ตรวจสภาพรถ" ก่อนเสียภาษี จริงหรือมั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นเรื่อง ไม่ต้อง "ตรวจสภาพรถ" อายุเกิน 7 ปี และจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี ที่ตรอ. ก่อนเสียภาษี กระทรวงคมนาคมยัน เป็นข่าวปลอม

ตามที่มีข่าวสารปรากฏในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ไม่ต้อง "ตรวจสภาพรถ" อายุเกิน 7 ปี และจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี ที่ตรอ. ก่อนเสียภาษี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

กรณีที่มีการส่งต่อข้อความที่ระบุว่ารถยนต์ อายุเกิน 7 ปี และจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี ไม่ต้องไป "ตรวจสภาพรถ" ที่ ตรอ. ก่อนเสียภาษีนั้น ทางกรมการขนส่งทางบกได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก พัฒนาบริการชำระภาษีรถประจำปี ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าของรถสามารถชำระภาษีรถประจำปีได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ปัจจุบันพัฒนาช่องทางชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก คลิกที่นี่ หรือผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ของกรมการขนส่งทางบก ให้รองรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้ทุกอายุการใช้งานแล้ว

 

 

โดยรถที่มีเงื่อนไขต้อง "ตรวจสภาพรถ" ก่อนชำระภาษีประจำปี เช่น รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี หรือรถที่ค้างชำระภาษีเกิน 1 ปี ให้นำรถเข้าตรวจสภาพกับสถานตรวจสภาพรถ ตรอ. ให้เรียบร้อยก่อนดำเนินการ

 

 

ซึ่ง ตรอ. จะส่งข้อมูลผลการ "ตรวจสภาพรถ" มายังกรมการขนส่งทางบกแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เจ้าของรถสามารถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบออนไลน์ได้ ทั้งนี้ หากเจ้าของรถยังไม่นำรถเข้าตรวจสภาพ กับ ตรอ. จะไม่สามารถดำเนินการชำระภาษีออนไลน์

 

 

โดยระบบจะมีการแจ้งเตือนให้นำ "ตรวจสภาพรถ" ให้เรียบร้อยก่อน ส่วนรถที่ไม่มีเงื่อนไขต้องตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีสามารถดำเนินการได้ทันที โดยบริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบออนไลน์ดังกล่าว อำนวยความสะดวกสามารถชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้าได้ภายใน 90 วัน ก่อนวันที่ภาษีรถสิ้นอายุ

โดยประชาชนสามารถ "ตรวจสภาพรถ" แล้วเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิต บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง อยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ รอรับเครื่องหมายการเสียภาษีและใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน

 

 

อย่างไรก็ตาม บริการชำระภาษีรถออนไลน์ยังมีข้อจำกัดสำหรับรถบางประเภท เช่น รถติดตั้งแก๊ส และรถที่ค้างชำระภาษีรถเกิน 3 ปี ยังไม่สามารถชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ได้

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News หรือโทร. 02 2718888

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ