เด่นโซเชียล

เจอแล้ว "หญิงสาว" ที่ "นีล อาร์มสตรอง" เดินทางมาพบถึงไทย เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัวหญิงสาว ที่ "นีล อาร์มสตรอง" นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก เดินทางมาพบถึงประเทศไทย เมื่อ 50 ปีที่แล้ว สำคัญแค่ไหน

เพจเฟซบุ๊ค Satit Sesawang ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ที่เรียกได้ว่าหาดูยาก และเป็นความภาคภูมิใจ โดยเป็นภาพเมื่อครั้งที่ "นีล อาร์มสตรอง" นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2512 เดินทางมาที่ประเทศไทย พบ "หญิงสาว" คนหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า

 

 

50 ปีที่แล้ว "นีล อาร์มสตรอง" ได้เดินทางมาจังหวัด สุรินทร์ หลังได้รับ จ.ม.เล็ก ๆ ของ ด.ญ อรนุช ภาชื่น ถึงผู้พิชิตดวงจันทร์ โดยมีเด็กนักเรียน ชมรมภาษาอังกฤษ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้เขียนจดหมายเชิญมาเที่ยวชมนิทรรศการสัปดาห์อากาศ ซึ่งกระแสข่าวการเดินทางสำรวจดวงจันทร์ กำลังอยู่ในความสนใจของเด็ก ๆ

 

 

เจอแล้ว "หญิงสาว" ที่ "นีล อาร์มสตรอง" เดินทางมาพบถึงไทย เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

สำหรับเนื้อหาของจุดหมาย ฉบับดังกล่าว ระบุว่านักเรียนโรงเรียนสิรินธร ได้ติดตามข่าวภารกิจพิชิตดวงจันทร์ และอยากเชิญชวนนักบินอวกาศยานอะพอลโล 11 มาเยี่ยมชมโรงเรียน เพื่อที่จะได้เล่าเรื่องราวการเดินทางสุดพิเศษให้ฟัง ส่วนผู้ทำหน้าที่ช่วยส่งจดหมายของเด็ก ๆ ก็คือ "มิสมาร์กาเร็ต โวลฟ์" ( Marguerite. Wolf ) ครูสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนสิรินธร โดยประสานงานไปยังสำนักงานข่าวสารอเมริกันประจำประเทศไทย (USIS) ให้เป็นสื่อกลางในการติดต่อทีมนักบินอวกาศ ยานอพอลโล 11 

 

 

ในที่สุดความฝันของเด็ก ๆ ก็เป็นจริง ในวันที่ 28 ตุลาคม 2512 หรือระยะเวลา 3 เดือน หลังจากภารกิจพิชิตดวงจันทร์ ทีมนักบินอวกาศที่โด่งดังที่สุดในโลก นำโดย นีล อาร์มสตรอง, เอ็ดวิน มัข อัลดริน และ ไมเคิล คอลลินส์ เดินทางมากรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ได้เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ณ ตำหนักจิตรลดารโหฐาน และนักเรียนชมรมภาษาอังกฤษ โรงเรียนสิรินธร ได้รับเชิญให้เดินทางไปต้อนรับด้วย

 

 

เจอแล้ว "หญิงสาว" ที่ "นีล อาร์มสตรอง" เดินทางมาพบถึงไทย เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

ในอีก 2 เดือนต่อมา วันที่ 20 ธันวาคม 2512  นีล  อาร์มสตอง ก็กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง โดยครั้งนี้เขาเดินทางไปยังโรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ตามจดหมายคำเชิญของเด็ก ๆ โดย ด.ญ. อรนุช ภาชื่น กับเพื่อน ๆ ชมรมภาษาอังกฤษ ในฐานะตัวแทนนักเรียน ครู อาจารย์ และชาวสุรินทร์ มาคล้องพวงมาลัยต้อนรับอย่างอบอุ่น
 

 

ด.ญ. อรนุช ภาชื่น ในสมัยก่อน ปัจจุบัน คือ รศ.ดร. อรนุช  ภาชื่น ข้าราชการบำนาญ อดีตอาจารย์ คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านเปิดเผยว่า

 

"แม้เวลาจะผ่านมา 50 ปี แต่ก็ยังคงจดจำ ความรู้สึกตื่นเต้น เมื่อครั้งที่ได้พบกับนักบินอวกาศ ผู้พิชิตดวงจันทร์ ทั้งครั้งแรก ที่กรุงเทพฯ และครั้งที่ 2 ที่ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ได้ดี"

 

 

เจอแล้ว "หญิงสาว" ที่ "นีล อาร์มสตรอง" เดินทางมาพบถึงไทย เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

 

 

 

ขอบคุณภาพ :Satit Sesawang 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ