เด่นโซเชียล

ขี่ "มอเตอร์ไซค์" บนทางเท้า จะจบลงอย่างไร หลัง 3 ปี ได้เงินค่าปรับ 44 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขี่ "มอเตอร์ไซค์" บนทางเท้า ปัญหานี้จะจบลงอย่างไร หลัง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย สถิติภายใน 3 ปี ได้เงินค่าปรับกว่า 44 ล้านบาท

 

"มอเตอร์ไซค์" ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ชาวเน็ตออกมาวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมกับรณรงค์เรื่องความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรบนทางเท้าอยู่ ณ ขณะนี้ แน่นอนว่าการกระทำดังกล่าวนั้นถือว่าผิดกฎหมาย แต่ก็ยังพบผู้ฝ่าฝืนในทุก ๆ วันอยู่ดี จนล่าสุดนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาเปิดเผยสถิติของ กทม. ว่าภายใน 3 ปี ที่ผ่านมาได้เงินค่าปรับไปแล้วกว่า 44 ล้านบาท

 

 

 

 

"มอเตอร์ไซค์" ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ถือว่าเป็นอันตรายต่อประชาชนคนอื่น ๆ เป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมาก็มีหลายเหตุการณ์ที่ประชาชนต้องบาดเจ็บเพราะมีคนฝ่าฝืนกฎหมายขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าทั้งที่เป็นที่สัญจรให้คนเดิน และเมื่อเป็นกระแสที่ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์หนักขนาดนี้ ทำให้ล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2565) สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กว่า

 

 

 

 

ตลอด 3 ปีที่ผ่านกรุงเทพมหานครได้กวดขันการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญและเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรบนทางเท้าอย่างต่อเนื่องครับ ทั้งตั้งจุดตรวจ ซุ่มจับการฝ่าฝืนมากมาย ได้เงินค่าปรับตกเป็นของแผ่นดินถึง 44,000,000 บาทครับ แต่การฝ่าฝืนก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ตาม พรบ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535 ได้ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ในการปรับได้สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท แต่นโยบายเราเริ่มต้นปรับ 500 บาทในช่วงแรกและเพิ่มเป็น 2,000 บาทในปัจจุบัน

 

มีหลายท่านท้วงติงมาว่าปรับแพงเกินไปแต่ผมเชื่อว่าถ้าเรากวดขันจริงจัง ปรับให้แพงและต่อเนื่องมันจะค่อย ๆ เปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปเรื่อย ๆ ครับ เพราะหลัง ๆ ผมเริ่มเห็นคนเข็นรถแทนการขี่มากขึ้นเมื่อจำเป็นจะต้องขึ้นบนทางเท้าครับ แต่จะมีกรณีบางกรณีเช่นผู้กระทำผิดทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือคนที่แจ้งเบาะแส หรือทำร้ายคนที่เดินสัญจรบนทางเท้านโยบายจะให้ปรับสูงสุด 5,000 บาททุกกรณีครับ

 

กรณีล่าสุดที่เกิดที่สายไหมที่คนขับขี่มอเตอร์ไซค์ทำร้ายคนเดินสัญจรบนทางเท้าที่มีทั้งข่าวและคลิปออกมามากมายก็เช่นกันครับ หลังเกิดเหตุได้ให้หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเขตสายไหมเชิญตัวผู้กระทำผิดมาเปรียบเทียบปรับด้วยโทษสูงสุด 5,000 บาทครับ ยืนยันว่าจะพยายามกวดขันและจับกุมอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์เพื่อให้คนเดินสัญจรทางเท้าได้อย่างปลอดภัยครับ #กรุงเทพฯ จะดีได้ถ้าช่วยกันครับ

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สกลธี ภัททิยกุล 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ