เด่นโซเชียล

ยาเม็ด "รักษา" โควิด ของ ไฟเซอร์ ญี่ปุ่นไฟเขียวเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. ญี่ปุ่นไฟเขียว ยาเม็ด "รักษา" โควิด-19 ของ ไฟเซอร์ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาสำหรับผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง

 

เกาะติด ยาเม็ด "รักษา" โควิด ของ ไฟเซอร์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ที่ปัจจุบันได้แตกเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2 ซึ่งน่ากังวลมากที่สุดในตอนนี้ โดยเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น อนุมัติการใช้งานยาเม็ดรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบรับประทาน ที่ผลิตโดย ไฟเซอร์ อิงก์ (Pfizer Inc.) บริษัทเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาสำหรับผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง

 

 

 

 

การอนุมัติ ยาเม็ด "รักษา" โควิด ข้างต้นมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการของกระทรวงฯ อนุมัติการใช้งานยาดังกล่าว ขณะยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) โดย แพกซ์โลวิด (Paxlovid) เป็นยาเม็ดประกอบด้วยยาต้านไวรัส 2 รายการ ได้แก่ เนอร์มาเทรลเวียร์ (nirmatrelvir) และ ริโทนาเวียร์ (Ritonavir)

 

ทั้งนี้ แพกซ์โลวิดจะเป็นยารับประทานตัวที่ 2 ในญี่ปุ่น ที่ใช้สำหรับรักษาอาการป่วยไม่รุนแรงจากโรคโควิด-19 และคาดว่ากระทรวงฯ จะเร่งกระบวนการอนุมัติที่เกี่ยวข้องให้เสร็จสิ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะนำไปสู่การสำรองยาให้เพียงพอสำหรับประชาชน 40,000 คน ตามแผนการของรัฐบาลญี่ปุ่น

 

 

 

 

ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับ ไฟเซอร์ อิงก์ สาขาญี่ปุ่น ในการจัดหายาจำนวนเพียงพอสำหรับประชาชน 2 ล้านคนภายในปีนี้ โดยรัฐมนตรีกระทรวงฯ ชิเงยูกิ โกโต กล่าวว่า ยาเม็ด "รักษา" โควิด แบบรับประทาน จะมีบทบาทสำคัญในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการไม่รุนแรง

 

 

ญี่ปุ่น, ไฟเซอร์ อิงก์, ไฟเซอร์, ยาเม็ด, รักษา, โควิด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินข้ามทางแยกย่านชิบูย่า กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 21 ม.ค. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ