เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" BA.2 ขึ้นแท่น ระบาดเร็ว บังกลาเทศ ตรวจพบ เดลตา สายพันธุ์ย่อย AY.131

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจัยพบ โควิด-19 "โอไมครอน" พันธุ์ย่อย BA.2 ระบาดเร็วใน บังกลาเทศ แถมยังตรวจพบเชื้อไวรัส สายพันธุ์เดลตา สายพันธุ์ย่อย เอวาย.131 (AY.131) อีกด้วย

 

เกาะติด "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ที่ปัจจุบันได้แตกเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2 ซึ่งน่ากังวลมากที่สุดในตอนนี้ โดยเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 สถาบันระบาดวิทยา การควบคุมโรค และการวิจัย (IEDCR) สังกัดกระทรวงสาธารณสุขบังกลาเทศ ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวนมากในประเทศ ที่สามารถแกะรอยไปถึงเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย บีเอ.2 (BA.2) ซึ่งมีแนวโน้มติดต่อได้ง่ายกว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดั้งเดิม บีเอ.1 (BA.1)

 

 

 

 

หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของสถาบันฯ เอเอสเอ็ม อาลัมเกียร์ กล่าวว่า ปัจจุบันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย บีเอ.2 (BA.2) เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักที่สุดในบังกลาเทศ

 

อาลัมเกียร์ ระบุว่า ตัวอย่าง 148 รายการ ที่ถูกทดสอบระหว่างวันที่ 1 - 31 ม.ค. พบเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ Omicron 118 รายการ (ร้อยละ 80) และเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา 30 รายการ (ร้อยละ 20) โดยเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ Omicron สายพันธุ์ย่อย บีเอ.1 (BA.1) และสายพันธุ์ย่อย บีเอ.2 (BA.2) เป็นสายพันธุ์ที่พบมากที่สุดในจำนวนตัวอย่างทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 39 และร้อยละ 41

 

 

 

ขณะเดียวกัน สถาบันฯ ยังตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา สายพันธุ์ย่อย เอวาย.131 (AY.131) ที่ร้อยละ 18 และสายพันธุ์เดลตา สายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ที่ร้อยละ 2 โดยเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย บีเอ.2 (BA.2) กลายเป็นสายพันธุ์หลักในช่วงครึ่งหลังของเดือนมกราคม 2022 โดยพบที่ร้อยละ 79

 

มหาวิทยาลัยการแพทย์บังคาบันดูชีคมูจิบ (BSMMU) ในกรุงธากาของบังกลาเทศ เปิดเผยว่า ร้อยละ 82 ของผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ช่วงสามสัปดาห์ระหว่างวันที่ 19 ม.ค. - 9 ก.พ. ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ Omicron

 

 

 

 

รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ ศาสตราจารย์เอ็มดี ชาร์ฟุดดิน อาห์เหม็ด แบ่งปันผลการศึกษาฉบับหนึ่ง ซึ่งระบุว่า ขณะนี้ มีการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย บีเอ.1 (BA.1) บีเอ.1.1 (BA.1.1) และ บีเอ.2 (BA.2) มากขึ้น พร้อมอ้างอิง องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ Omicron สายพันธุ์ย่อย บีเอ.2 (BA.2) นั้นสามารถติดต่อกันได้สูง

 

 

Omicron, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.2, BA.1, เดลตา, บังกลาเทศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งสำหรับตรวจโรคโควิด-19 จากทารกที่โรงพยาบาลในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ วันที่ 16 ม.ค. 2022)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ