เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" ไฟเซอร์ โดสกระตุ้น เข็ม 3 รายงานพบผลข้างเคียงอย่างน้อย 1 อาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีน" โดสกระตุ้น เข็ม 3 ไฟเซอร์ อิสราเอลพบ 2 ใน 3 เจอผลข้างเคียงอย่างน้อย 1 อาการ หลังรับนาน 21 - 30 วัน ในคนหนุ่มสาวและผู้หญิงสูงกว่าคนสูงวัยและผู้ชาย ผู้ป่วยโรคเรื้อรังอาการกำเริบ

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" โดสกระตุ้น เข็ม 3 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron ที่น่ากังวลมากในเวลานี้ ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของ ไฟเซอร์ (Pfizer) เป็นโดสกระตุ้น จำนวนราว 2 ใน 3 รายงานพบผลข้างเคียงอย่างน้อย 1 อาการ

 

 

 

 

การสำรวจที่ดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 2,049 คน มุ่งตรวจสอบความชุกของผลข้างเคียงที่ปรากฏในประชากรวัยผู้ใหญ่ หลังจาก "ฉีดวัคซีน" ป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น นาน 21 - 30 วัน โดยพบอัตราการเกิดผลข้างเคียงในคนหนุ่มสาวและผู้หญิงสูงกว่าคนสูงวัยและผู้ชาย

 

 

ผลข้างเคียงที่พบบ่อยมากที่สุดหลังจากได้รับวัคซีน ได้แก่

 

  1. รู้สึกปวด (ร้อยละ 54.2)
  2. อ่อนแรงและอ่อนล้า (ร้อยละ 42.5)
  3. ปวดศีรษะ (ร้อยละ 26.3)

 

จากบรรดารายชื่ออาการเฉพาะที่ อาการทั่วไป อาการทางระบบประสาท อาการแพ้ และอาการอื่น ๆ ที่พบในการสำรวจ

 

 

 

 

นอกจากนั้น การสำรวจยังพบร้อยละ 9.6 ของผู้หญิงอายุต่ำกว่า 54 ปี มีการเปลี่ยนแปลงของประจำเดือน หลังจาก "ฉีดวัคซีน" ป้องกันโรคโควิด-19 โดสสามด้วย

 

ด้าน 1 ใน 4 ของกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อาทิ โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า และโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง มีรายงานอาการกำเริบหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น

 

 

"ฉีดวัคซีน" ไฟเซอร์ โดสกระตุ้น เข็ม 3 รายงานพบผลข้างเคียงอย่างน้อย 1 อาการ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองเยรูซาเล็ม วันที่ 29 พ.ย. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ