เด่นโซเชียล

เดินหน้าวิจัย "สเปรย์" ฉีดจมูก รุ่นใหม่ป้องกัน โควิด-19 เชื่อ ตัวเปลี่ยนเกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทย์ออสเตรเลียเดินหน้าวิจัย "สเปรย์" ฉีดจมูก รุ่นใหม่ ใช้กับวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ ป้องกัน โควิด-19 เชื่อจะเป็น ตัวเปลี่ยนเกม

 

เกาะติด "สเปรย์" ฉีดจมูก ป้องกัน โควิด-19 ล่าสุด สองนักวิทยาศาสตร์ด้านระบบทางเดินหายใจของออสเตรเลียเดินหน้าพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบสเปรย์ฉีดจมูก ซึ่งจะถูกนำไปปรับใช้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)

 

 

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแมคควอรี แดเนียลา ทราอินี และ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ (UNSW) พอล ธอร์ดาร์สัน ได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในซิดนีย์ เมด แลป (Medlab) เพื่อค้นคว้าการใช้สเปรย์ฉีดจมูกรุ่นใหม่ดังกล่าว

 

 

 

 

ทราอินี กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ ในปัจจุบันอย่างของ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา ใช้วิธีฉีดเข้าเส้นเลือดดำและมีข้อกำหนดเฉพาะด้านความเย็น แต่หากการศึกษาของพวกเขาประสบผลสำเร็จ วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอตัวอื่น ๆ อาจเปลี่ยนมาใช้วิธี "สเปรย์" ฉีดจมูก ซึ่งมีข้อดีมากมาย อย่างไม่ต้องใช้บุคลากรเฉพาะทาง และช่วยคนกลัวเข็ม

 

 

 

 

นอกจากนั้น ทราอินี เผยความเป็นไปได้ว่าวัคซีนแบบ "สเปรย์" ฉีดจมูก อาจไม่จำเป็นต้องเก็บโดยแช่เย็น ซึ่งจะเป็น ตัวเปลี่ยนเกม สำหรับชุมชนห่างไกลและประเทศกำลังพัฒนาที่มีไฟฟ้าจำกัด โดยนักวิทยาศาสตร์ทั้งสองชี้ว่าวัคซีนอื่น ๆ อย่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลใช้วิธีฉีดพ่นทางจมูก หรือวัคซีนโรคโปลิโอและไวรัสโรตาใช้วิธีหยดในช่องปาก

 

 

อย่างไรก็ดี การหยดในช่องปากใช้ไม่ได้ผลกับวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ เนื่องจากจะถูกย่อยสลายโดยกระบวนการย่อยอาหารก่อนที่จะออกฤทธิ์ ทำให้เกิดการพัฒนาวัคซีนแบบสเปรย์ฉีดจมูกนี้ขึ้นมา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และมีการทดลองเพิ่มเติมต่อไป

 

 

สเปรย์, ฉีดจมูก, สเปรย์ฉีดจมูก, โควิด-19, เอ็มอาร์เอ็นเอ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เด็กและผู้ใหญ่ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลีย วันที่ 28 มิ.ย. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ