เด่นโซเชียล

"หมอ" ล่วงละเมิดทางเพศ มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ควักชดเชยเหยื่อกว่า 8 พันล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ควักกว่า 8 พันล้านบาท ชดเชยเหยื่อถูก "หมอ" ล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่เจ้าตัวไม่ได้สารภาพผิด ยืนยันว่าตนได้กระทำการในลักษณะที่เหมาะสม

 

ชดเชยเหยื่อ "หมอ" ล่วงละเมิดทางเพศ 8 พันล้านบาท ระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UC) ของสหรัฐฯ มอบเงินชดเชยยุติคดีความ จำนวน 243.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8 พันล้านบาท) ให้ผู้หญิงมากกว่า 200 คน ซึ่งอ้างว่าเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยอดีตนรีแพทย์ประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA)

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ลอสแอนเจลิส ไทมส์ รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สะสางคดีความทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ "หมอ" เจมส์ ฮีปส์ ซึ่งทำงานในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ระหว่างปี 1983 - 2018 โดยเงินชดเชยก้อนนี้ยังไม่ครอบคลุมผู้ป่วยที่ยังคงเดินหน้าฟ้องร้องมากกว่า 300 ราย ขณะฮีปส์กำลังเผชิญข้อหาทางอาญา

 

 

กลุ่มผู้ฟ้องร้องเผยว่าระบบมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย รับรู้ข้อร้องเรียนกรณีฮีปส์ย้อนหลังไปถึงช่วงทศวรรษ 1990 ทว่าไม่ดำเนินการอันใดแม้จะได้รับรายงานโดยละเอียดในปี 2017 และเริ่มการสอบสวนแล้วก็ตาม โดยทางมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เพียงปฏิเสธการต่อสัญญาจ้างงานฮีปส์ในปี 2018 และแจ้งข้อกล่าวหากรณีนี้ในปีเดียวกัน

 

 

 

 

"หมอ" ฮีปส์ ถูกจับกุมในเดือนมิถุนายน 2019 โดยมีผู้หญิงหลายร้อยคนออกมาบอกเล่าว่าเขาแสดงความเห็นทางเพศที่ไม่เหมาะสม และแตะต้องพวกเธอในเชิงทางเพศระหว่างตรวจร่างกาย

 

ปัจจุบันฮีปส์เผชิญความผิดทางอาญา 21 กรณี ซึ่งรวมถึงการแตะต้องร่างกายแบบไม่ใช่เพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์ การแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้ป่วย และการกระทำชำเราผู้ป่วยหญิงที่ไม่มีสติหลายคน และอาจต้องโทษจำคุกมากกว่า 67 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกข้อกล่าวหา

 

 

 

อย่างไรก็ดี ฮีปส์ไม่ได้สารภาพยอมรับผิด และทนายความของเขา ระบุว่า ฮีปส์ยืนยันว่าตนได้กระทำการในลักษณะที่เหมาะสม ด้านมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ประณามฮีปส์ผ่านแถลงการณ์ที่ประกาศข้อตกลงข้างต้น ระบุว่าพฤติกรรมดังกล่าวน่ารังเกียจและขัดต่อค่านิยมของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

 

 

ชดเชย, เหยื่อ, หมอ, ล่วงละเมิดทางเพศ, มหาวิทยาลัย, สหรัฐฯ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 23 ก.ย. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ