เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" โควิด-19 เด็ก จำเป็นหรือไม่ โอไมครอน ติดเชื้อง่าย เสี่ยงแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 โอไมครอน ระบาด ติดเชื้อง่าย "ฉีดวัคซีน" ในเด็ก จำเป็นหรือไม่ เสี่ยงแค่ไหนกับโอกาสเกิดสายพันธุ์ใหม่

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" ในเด็ก ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan ทำไมต้องให้วัคซีนโควิด-19 ในเด็ก

 

 

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ ถึงแม้ว่าเด็กติดเชื้อ COVID-19 แล้วอาการไม่มาก แต่ก็จะมีจำนวนหนึ่ง ถึงแม้จะเป็นส่วนน้อย ที่ต้องนอนโรงพยาบาล เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ โดยเฉพาะถ้ามีอาการแทรกซ้อน หรือลงปอด และดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าเด็กจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ควรจะได้ "ฉีดวัคซีน" และขณะนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เด็กควรจะได้รับวัคซีน

 

 

 

 

"หลังจากมีการระบาดสายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นเด็กมากขึ้น และเด็กจะเป็นแหล่งโรคที่ให้เกิดระบาดเพิ่มขึ้น และมีโอกาสเกิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นได้" หมอยง ระบุและบอกว่า เราเองก็ต้องการอยากจะให้เปิดโรงเรียน เพื่อการเรียนการศึกษาของเด็กนักเรียน ที่เราสูญเสียมามากแล้ว การได้ "ฉีดวัคซีน" เพื่อการป้องกัน ก็อย่างน้อยเป็นมาตรการหนึ่งในการลดการระบาดของโรค เพราะถ้าเด็กติดเชื้อแล้วโอกาสที่จะแพร่กระจาย จะเกิดขึ้นไม่เฉพาะที่โรงเรียน ยังสามารถมาแพร่กระจายที่บ้านได้อีกด้วย

 

 

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังระบุด้วยว่า เด็กเองเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว สามารถป้องกันความรุนแรงของโรคได้ ลดการนอนโรงพยาบาลและอาการแทรกซ้อน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัว

 

"การได้รับวัคซีนในเด็กเป็นหมู่มากก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดแพร่กระจาย ลดการระบาดของโรค ลดการเกิดสายพันธุ์ใหม่ ลดความรุนแรงของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในเด็ก เพื่อให้สภาวะความเป็นอยู่กลับมาคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว"

 

 

 

logoline