เด่นโซเชียล

ทะเบียนรถสีซีดจาง "กรมขนส่งทางบก" เคลือบฟรีถึงสิ้นปี 65 เช็คเอกสารต้องใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทะเบียนรถสีซีดจาง "กรมขนส่งทางบก" ขยายเวลาเคลือบให้ฟรีถึงสิ้นปี สามารถรอรับรถได้เลยทันที เช็คหมวดแผ่นป้าย-เอกสารที่ต้องใช้มีทั้งหมดกี่รายการได้ที่นี่

กรมการขนส่งทางบก "กรมขนส่งทางบก" ขยายระยะเวลาให้บริการเคลือบสีแผ่นทะเบียนฟรีถึง 29 ธ.ค. 65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

 

 

จากที่ "กรมขนส่งทางบก" ได้ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของรถนำแผ่นป้ายทะเบียนรถที่สีตัวอักษร หมายเลขทะเบียน หรือตัวอักษรบอกชื่อจังหวัดซีดจาง มาเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียนใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา มีจำนวนการยื่นคำขอรวมทั่วประเทศมากกว่า 25,000 ราย และพบว่ายังมีเจ้าของรถอีกหลายรายที่ไม่สามารถมาดำเนินการได้ส่วนหนึ่ง เพราะสถานการณ์โควิด19 ส่งผลให้เจ้าของรถหลีกเลี่ยงการติดต่อราชการในช่วงดังกล่าว ทางด้านกรมการขนส่งทางบกจึงขยายระยะเวลาให้บริการเคลือบสีแผ่นทะเบียนฟรีเพิ่มเติมจนถึงสิ้นปีนี้ (วันที่ 29 ธันวาคม 2565) เพื่ออำนวยความสะดวก และรักษาสิทธิให้แก่เจ้าของรถ โดยกรมการขนส่งทางบกจะออกหนังสือแจ้งเจ้าของรถเพื่อให้นำแผ่นป้ายทะเบียนรถมาเคลือบสีใหม่ให้เจ้าของรถทราบโดยตรง

นอกจากนี้ทางกรมการขนส่งฯ ยังได้ขอความร่วมมือไปยังสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์ โดยแจ้งให้เจ้าของรถที่ยังไม่มาดำเนินการ เร่งนำแผ่นป้ายทะเบียนมาเคลือบสี ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ในวันและเวลาราชการ ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถตรวจสอบหมวดแผ่นป้ายทะเบียนที่สีหลุดลอกง่าย ซีดจาง ได้ด้วยตนเอง ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก  คลิกที่นี่      เพื่อมาดำเนินการเคลือบสีโดยไม่ต้องรอหนังสือจากกรมการขนส่งทางบกได้อีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะพบในหมวด 3กก-4กฆ กรุงเทพมหานคร และบางหมวดของต่างจังหวัด ในส่วนของหลักฐานที่ต้องใช้ได้แก่

 

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง หรือสำเนาบัตร
  • ประจำตัวประชาชนเจ้าของรถฉบับจริง กรณีเป็นนิติบุคคลให้ใช้หนังสือรับรองการจด
  • ทะเบียนนิติบุคคล สำหรับเจ้าของรถที่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองสามารถ
  • มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนได้โดยมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตร
     

ประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ สามารถติดต่อได้โดยตรงที่งานแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 7 "กรมขนส่งทางบก" ซึ่งสามารถรอรับได้ภายในวันที่ติดต่อทันที หรือยื่นความประสงค์ได้ที่ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียน หรืออยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อให้สำนักงานขนส่งที่รับแจ้งจัดส่งแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาเคลือบสีที่กรมการขนส่งทางบก โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วันทำการ

 

 

สำหรับกรณีดังกล่าวเจ้าของรถสามารถใช้ใบนัดรับแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นหลักฐานชั่วคราวแสดงกับเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ แทนแผ่นป้ายทะเบียนรถที่อยู่ระหว่างส่งเคลือบสีได้ ทั้งนี้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ต้องการเคลือบสีใหม่ จะต้องผ่านการทำความสะอาดเบื้องต้น และอยู่ในสภาพสมบูรณ์เช่น ไม่บิดงอ เจาะรู เป็นต้น ส่วนแผ่นป้ายทะเบียนที่ชำรุดเนื่องจากสาเหตุอื่น เช่น สีหลุดลอกมาจากการใช้งาน หรือการขัดล้างที่ไม่ถูกวิธีสามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ทดแทนของเดิมได้โดยมีค่าใช้จ่ายแผ่นป้ายละ 100 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ