เด่นโซเชียล

ชาวเน็ตติงแรง "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ขอหลังคากันแดด กันฝนด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ชาวเน็ตติง หลังเปิดภาพทาง-ขึ้นลง ไม่มีหลังคา "อัศวิน" แจ้งแล้วออกแบบไม่ให้บดบังทัศนียภาพ

กลิ่นดราม่าลอยมา หลังจากที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวันเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจความคืบหน้า อุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช เตรียมเปิดใช้ได้เร็วๆนี้ โดย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน"  โดนระบุว่า  ตรวจความคืบหน้า "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" เตรียมเปิดใช้ได้เร็วๆนี้ 

 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้วในบริเวณพระบรมมหาราชวัง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ วันหนึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้าเที่ยวชมถึงวันละมากกว่า 10,000 คน

 

ชาวเน็ตติงแรง "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ขอหลังคากันแดด กันฝนด้วย

 

ในช่วงที่วัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา กทม.ได้ก่อสร้างทางเดินลอดชั้นใต้ดินในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งนี้ ผมได้มาตรวจความคืบหน้าอุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช ที่ก่อสร้างเป็นทาง

"อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ระยะทาง 90 เมตร ความลึก 4.7 เมตร ประกอบด้วย โถงทางเดิน พร้อมห้องน้ำชาย 15 ห้อง ห้องน้ำหญิง 20 ห้อง ทางขึ้นลง 2 จุด (ระบบบันไดเลื่อน) พื้นที่รวม 1,150 ตารางเมตร 
พร้อมติดตั้งระบบสุขาภิบาล ไฟแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระบบปรับอากาศ ระบบจราจร และงานปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบโครงการ การก่อสร้างคิดเป็น 99% เหลือเพียงงานเก็บรายละเอียดงานสถาปัตยกรรมและงานทำความสะอาด 
นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างลิฟต์โดยสาร และก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน อีก 2 จุด ที่จะเสร็จสมบรูณ์ในเดือน พ.ค. 65
 
หากก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% จะรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึงวันละกว่า 10,000 คน รวมถึงจัดระเบียบความปลอดภัยด้านการจราจร บริเวณท้องสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนพระบรมมหาราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณโดยรอบได้


หลังจากนั้นก็ได้มีชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์ใต้โพสต์ เป็นจำนวนมากทั้งชื่นชมในผลงาน พร้อมทั้งเสนอแนะให้ กทม. ดูแลทางเท้า ควาามสะอาดภายในอุโมงค์ให้ดี โดยเฉพาะการดูแลความสะอาดของห้องน้ำ ดูแลคนเร่รอนไม่ให้ลงไปนอนด้านล่าง  นอกจากนี้ยังมีคนเจ้าไปคอมเมนต์ให้ กทม. เพิ่มเติดตั้งหลังคาบริเวณทางขึ้นลงเพื่อกันแดดกันฝนหน่อย  เพราะส่วนใหญ่กังวลว่าหากฝนตกหลักๆ อาจจะส่งผลต่อระบบด้านในอุโมงค์

 

ชาวเน็ตติงแรง "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ขอหลังคากันแดด กันฝนด้วย

 

ชาวเน็ตติงแรง "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ขอหลังคากันแดด กันฝนด้วย

 

ชาวเน็ตติงแรง "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ขอหลังคากันแดด กันฝนด้วย

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวันเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความชี้แจ้งกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า 

บันไดเลื่อน "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ออกแบบไม่ให้บดบังทัศนียภาพของพระบรมมหาราชวัง
จากที่ กทม.ได้ก่อสร้างทางเดินลอดชั้นใต้ดินอุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช บริเวณหน้าพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง โดยติดตั้งบันไดเลื่อนสำหรับขึ้นลง 2 จุด โดยมีการออกแบบทางลอดที่ยังคงความสวยงาม ไม่บดบังทัศนียภาพของพระบรมมหาราชวัง ซึ่งใช้บันไดเลื่อนที่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้งโดยเฉพาะ ที่มีระบบความปลอดภัย มีรางระบายน้ำภายในเครื่องป้องกันน้ำ  ปัจจุบันนิยมใช้มากในทางขึ้นลงสถานีรถไฟใต้ดินในต่างประเทศ แต่อาจเป็นของใหม่ในประเทศไทย 

 

ซึ่งในกรุงเทพฯ ก็มีใช้ที่บันไดเลื่อนทางลง MRT สถานีสนามไชยหน้าพิพิธภัณฑ์มิวเซียมสยามแล้วที่ยังคงความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ   

 

การทำทางลอดนี้ เป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมของบริเวณสนามหลวง ถนนหน้าพระลาน และถนนมหาราช ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัย และเป็นการก่อสร้างที่ยังคงความสวยงามสมกับเป็นสถานที่สำคัญของชาติ

 

ชาวเน็ตติงแรง "อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช" ขอหลังคากันแดด กันฝนด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ