เด่นโซเชียล

ไม่มีทางเอาชนะ "โควิด" โอไมครอน หมอมนูญ แนะไทยยึดแบบออสเตรเลียเปิดประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ช้าก็เร็วเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อ "โควิด" สายพันธุ์โอไมครอน เราไม่มีทางเอาชนะได้ หมอมนูญ แนะไทยยึดแบบออสเตรเลียเปิดประเทศ

 

เกาะติด "โควิด" กลายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิดสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 กลายพันธุ์ Omicron ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ล่าสุด หมอมนูญ นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 เราไม่มีทางเอาชนะเชื้อสายพันธุ์ โอไมครอน (โอมิครอน) ได้ ประเทศไทยควรศึกษาแนวทางการเปิดประเทศจากออสเตรเลีย

 

 

 

 

หมอมนูญ โพสต์ระบุ ออสเตรเลียเป็นประเทศที่เคยประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการล็อกดาวน์ ปิดประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 แต่หลังจากที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนอายุมากกว่า 16 ปี ครบโดส ร้อยละ 95 และก่อนหน้าที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) ในประเทศ ออสเตรเลียเปลี่ยนมาตรการควบคุม "โควิด" อย่างเข้มข้น เป็นการอยู่ร่วมกับโควิดเพื่อให้เศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา เดินหน้าในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ด้วยการผ่อนคลาย

 

  • มาตรการการบังคับใส่หน้ากากอนามัย
  • รวมตัวกันได้ในเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่
  • เปิดผับ เปิดบาร์
  • อนุญาตให้เด็กนักเรียนและนักธุรกิจจากต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศ
  • แนะนำตรวจ ATK ที่บ้านเวลามีอาการ ถ้าผลบวกต้องรายงานรัฐ
  • เลิกตรวจค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนติดเชื้อ

 

 

โควิด, โอไมครอน, โอมิครอน, หมอมนูญ, ล็อกดาวน์, ออสเตรเลีย, เปิดประเทศ

 

 

 

 

หมอมนูญ ระบุต่อว่า ออสเตรเลียมีประชากร 25 ล้านคน ก่อนหน้าคลายมาตรการล็อกดาวน์มีผู้ติดเชื้อประมาณ 210,000 คน เสียชีวิต 2,000 คน หลังเปิดประเทศในต้นเดือนธันวาคม 2564 ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 2,750,000 คน (ดูรูป) เสียชีวิต 4,200 คน วันที่ 13 มกราคม ปีนี้ ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อสูงสุด/วัน 150,000 คน แต่คนป่วยหนัก เสียชีวิตไม่มาก ระบบสาธารณสุขยังรองรับไหว

 

 

โควิด, โอไมครอน, โอมิครอน, หมอมนูญ, ล็อกดาวน์, ออสเตรเลีย, เปิดประเทศ

 

 

"ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลือ 23,000 คน (ดูรูป) การระบาดระลอกใหม่ของสายพันธุ์โอมิครอนไม่นำไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้ง การล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลทำให้จีดีพีประเทศออสเตรเลียลดลงมากกว่า 20%"

 

 

โควิด, โอไมครอน, โอมิครอน, หมอมนูญ, ล็อกดาวน์, ออสเตรเลีย, เปิดประเทศ

 

 

นอกจากนี้ หมอมนูญ ยังระบุด้วยว่า ประเทศออสเตรเลียยืนยันที่จะเปิดประเทศต่อไป กำลังอนุญาตให้นักเดินทางจากทุกประเทศที่มีประวัติฉีดวัคซีนครบโดสเข้าประเทศได้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาล

 

 

"ประเทศไทยควรศึกษาแนวทางการเปิดประเทศจากออสเตรเลีย เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับโรค "โควิด" เชื้อสายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) ติดกันง่ายมาก ไม่ช้าก็เร็วคนไทยเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อ เราไม่มีทางเอาชนะเชื้อสายพันธุ์ Omicron ได้ ถึงเวลาเราควรจะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเดินทางจากต่างประเทศ สำหรับมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ยังคงไว้ต่อไปก่อน"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ