เด่นโซเชียล

"ถังดับเพลิง" กลายเป็นเอฟเฟคแทนดรายไอซ์ อย่าหาทำ เตือนแล้วอันตรายถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถังดับเพลิง" กลายเป็นเอฟเฟคแทนดรายไอซ์ หลังสาวใช้ในพิธีเปิดงาน งานนี้ อาจารย์เจษฎ์ ออกโรงเตือนแล้ว อย่าหาทำอันตรายถึงชีวิต

 

"ถังดับเพลิง" เมื่อถังดับเพลิงกลายเป็นเอฟเฟคทดแทนดรายไอซ์ งานนี้ทำชาวเน็ตต่างฮือฮาไม่ใช่น้อย แต่ใครจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้แม้จะเหมือนทดแทนกันได้ แต่ความจริงแล้วอาจทำให้เกิดภัยร้ายกว่าที่คาดคิด เพราะล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยแล้วว่าอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ นั่นเอง

 

 

 

 

"ถังดับเพลิง" ถังดับเพลิงกลายเป็นเอฟเฟคเป็นอีกประเด็นที่ชาวเน็ตต่างร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างคับคั่ง สืบเนื่องจากเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่หญิงสาวรายหนึ่งได้ใช้ถังดับเพลิงฉีดแทนเอฟเฟคดรายไอซ์ในสถานที่ที่เหมือนเป็นพิธีเปิดอะไรสักอย่าง ซึ่งหลังจากที่จุดก็มีควันสีขาวออกมาจนท่วมตัวคนฉีดกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้ทำให้มีทั้งคนมองด้วยความสนุกสนาน แต่บางคนก็มองว่าอาจจะเกิดอันตรายก็เป็นได้

 

 

ถังดับเพลิง, ถังดับเพลิงกลายเป็นเอฟเฟค, ดรายไอซ์, อันตราย

 

 

 

 

ทำให้ต่อมา  รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาให้ความรู้ถึงเหตุการณ์ถังดับเพลิงกลายเป็นเอฟเฟคนี้ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า เอาถังดับเพลิงมาทำเอฟเฟค ต้องระมัดระวังอย่างสูงนะครับ

 

วันนี้มีคลิปวิดีโอที่ค่อนข้างเป็นไวรัลออกมาอันนึง เป็นเหมือนพิธีเปิดงานที่ด้านหลังฉากมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงเตรียมเอาถังดับเพลิงมาฉีด เพื่อทำเอฟเฟคหมอกสวย ๆ ตอนประธานกล่าวจบ ประเด็นคือ คลิปนี้ไม่ได้เขียนให้รายละเอียดเกี่ยวกับถังดับเพลิงที่ใช้ ไม่ได้หันด้านหน้าของถังมาให้ดูว่าเป็นชนิดที่ใส่สารอะไรไว้ จึงต้องระมัดระวังอย่างสูง ถ้าใครดูแล้วคิดจะเอาไปทำตามนะครับ

 

ปกติถังดับเพลิงที่เราใช้กันตามบ้านเรือนนั้นจะมีหลายประเภท ซึ่ง ถังสีแดง ที่เราคุ้นเคยกันนั้น ส่วนใหญ่มันจะเป็นชนิด ผงเคมีแห้ง สำหรับดับไฟได้หลากหลายที่มา ไม่ว่าจะเป็นเพลิงไหม้ที่เกิดจากเชื้อเพลิงของแข็ง เพลิงไหม้จากของเหลวติดไฟและก๊าซติดไฟ เพลิงไหม้จากอุปกรณ์ไฟฟ้า เพลิงไหม้จากโลหะไวไฟ เป็นต้น หรือถ้าเป็น ถังสีเขียว ก็มักจะเป็นชนิด น้ำยาเหลวระเหย สามารถดับไฟได้หลากหลายที่มาเช่นกัน โดยมีข้อดีที่เมื่อฉีดใช้งาน จะไม่ทิ้งคราบสกปรก ไม่ทำลายอุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย เหมือนชนิดผงเคมีแห้ง

 

แต่ยังมีถังดับเพลิงชนิดหนึ่งที่ใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) บรรจุภายใน ถังสีแดง โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ฉีดออกมานั้นจะเป็นไอเย็นจัด (คล้ายน้ำแข็งแห้ง ซึ่งก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรูปของแข็ง) ลดความร้อนของไฟได้ และยังไม่ทิ้งคราบสกปรกด้วย ถังดับเพลิงชนิดนี้จะมีจุดสังเกตที่ ปลายกระบอกฉีด จะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษดังนั้น เมื่อดูจากคลิปแล้ว ก็สามารถอนุมานได้ว่า เจ้าหน้าที่หญิงท่านนั้น ใช้ถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการเอามาทำ effect ประกอบงานพิธีเปิด

 

ซึ่งถ้าใครคิดจะทำตามก็ห้ามเอาถังดับเพลิงชนิดเคมีผงมาใช้เด็ดขาดนะครับ จะเป็นอันตรายต่อผู้คนได้ และถึงแม้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะมีอันตรายต่ำ แต่ก็อย่าลืมว่าห้ามนำมาใช้ในพื้นที่ปิด ดังเช่น ห้องประชุมขนาดเล็กเด็ดขาดครับ ควรใช้ในพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ หรือกลางแจ้งเท่านั้น เพื่อให้เกิดการกระจายตัวออกของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซนี้ ถ้าสูดลมหายใจเข้าไปมากเกินไป จะเกิดอาการขาดออกซิเจนได้ เป็นอันตรายร้ายแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้ด้วย จริง ๆ ที่ควรทำมากกว่า ก็คือควรจ้างมืออาชีพด้านการทำเอฟเฟค ที่มีประสบการณ์ ความชำนาญ และรู้กฎความปลอดภัยในเรื่องนี้ มาเป็นผู้ดำเนินงานดีกว่านะครับ

 

 

ถังดับเพลิง, ถังดับเพลิงกลายเป็นเอฟเฟค, ดรายไอซ์, อันตราย

 

 

ถังดับเพลิง, ถังดับเพลิงกลายเป็นเอฟเฟค, ดรายไอซ์, อันตราย

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ , อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ