เด่นโซเชียล

"บัณฑิต" พิการทางสายตา เรียนจีนโดยอักษรเบรลล์คนแรกของไทย ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัณฑิต" พิการทางสายตา เรียนจบจีนโดยอักษรเบรลล์คนแรกของไทย สานฝันหวังเป็นคุณครูในโรงเรียนสอนคนตาบอด ทำชาวเน็ตแห่ชื่นชม

 

"บัณฑิต" เมื่อเรื่องราวของบัณฑิตผู้พิการทางสายตาคนหนึ่ง กลายเป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายคนอยู่ไม่น้อย เพราะเธอนั้นถือเป็นคนแรกของประเทศไทยที่เรียนจบภาษาจีนโดยอักษรเบรลล์ นอกจากนั้นเธอก็หวังจะนำเอาความรู้นี้ไปเผยแพร่ต่อให้น้อง ๆ หนู ๆ ในโรงเรียนสอนคนตาบอดในฐานะคุณครูอีกด้วยนั่นเอง

 

 

 

 

 

"บัณฑิต" เมื่อบัณฑิตผู้พิการทางสายตาคนหนึ่ง ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาตนเอง มานะ พยายาม จนสามารถคว้าใบปริญญามาได้สำเร็จ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก หน่วยให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิเศษ MFU DSS ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของ น้องอ้อม บัณฑิตพิการทางการมองเห็นคนแรกของประเทศไทยที่เรียนภาษาจีนโดยใช้อักษรเบรลล์ โดยก็ได้มีการระบุเรื่องราวไว้ว่า

 

 

 

 

น้องอ้อม นางสาวนันทพร ก้อนรัมย์ จากสำนักวิชาสำนักวิชาจีนวิทยา สาขาวิชาการสอนภาษาจีน บัณฑิตพิการทางการมองเห็นคนแรกของประเทศไทยที่เรียนภาษาจีนโดยใช้อักษรเบรลล์ภาษาจีนเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอนตลอดหลักสูตร หน่วยให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิเศษ DSS ส่วนพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของน้องอ้อมด้วยครับ ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในวันจันทร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ขอให้น้องเป็นครูที่ดีและทำตามเป้าหมายที่น้องหวังไว้ คือการผลักดันให้เกิดหลักสูตรการสอนภาษาจีนในโรงเรียนสอนคนตาบอดครับ

 

แน่นอนว่าหลังจากเรื่องนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์อย่างมากมาย และหลายคนก็ยังขอบคุณน้องอ้อมที่สร้างแรงบันดาลใจให้อีกด้วยนั่นเอง

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : หน่วยให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิเศษ MFU DSS 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ