เด่นโซเชียล

"นิทาน" อัปยศ เช็คลิสต์ สิงโต แมลงสาบ ควาย เห็บ ทาก เหี้ย มดน้อย แล้วคุณเป็นใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิทาน" อัปยศ เรื่องนี้ มีมานาน เช็คลิสต์มาให้แล้ว สิงโต แมลงสาบ ควาย เห็บ ทาก เหี้ย มดน้อย อ่านจนจบแล้วคุณล่ะเป็นใครในนี้ ตอบได้หรือไม่

 

"นิทาน" อัปยศ นี้ อ่านจบแล้ว คุณล่ะเป็นใคร เช็คลิสต์ สิงโต แมลงสาบ ควาย เห็บ ทาก เหี้ย มดน้อย วันนี้ หมอธีระวัฒน์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha นิทาน เรื่องหนึ่ง มาให้ได้อ่านกัน และเมื่ออ่านจนจบแล้วอยากให้ลองตอบ แล้วคุณล่ะเป็นใครในนี้บ้าง

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ "นิทาน" เรื่องนี้ มีมานาน ขอเคารพ ผู้เขียน ผู้นำ องค์กร หลายต่อหลายแห่ง ทำเป็นเข้าใจ แต่ … กลับทำให้เลวร้ายไปเรื่อย ๆ มองรอบตัว มีแต่ สัตว์เหล่านี้ กำกับ ประเทศไทยจะหลุดจากหายนะ ระบบเหล่านี้ ได้อย่างไร กาลครั้งหนึ่ง ... นานมาแล้ว ทุก ๆ วัน

 

  • มดตัวน้อย มาทำงานแต่เช้า และลงมือทำงานทันที มดน้อยสร้างผลงานมากมาย และมดน้อยก็มีความสุขกับงานดี

 

  • สิงโต ที่เป็นหัวหน้า ก็รู้สึกแปลกใจที่มดน้อยทำงานได้ดีโดยไม่ต้องมีการควบคุม สิงโตเลยคิดใหม่ทำใหม่ โดยใช้แนวคิดว่า ขนาดไม่มีหัวหน้าดูแลยังทำงานดีเช่นนี้ แล้วถ้ามีหัวหน้า เธอต้องทำงานดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย สิงโต จึงจ้าง

 

 

  • แมลงสาบ มาเป็นหัวหน้า มดน้อย และแมลงสาบมีความสามารถมากในเรื่อง การเขียนรายงาน แมลงสาบ เริ่มด้วยการตั้งระบบลงเวลาทำงานโดยการตั้งเครื่องตอกบัตร แมลงสาบต้องการเลขามาช่วยเขียน พิมพ์รายงาน ชงกาแฟ เดินเอกสาร ส่งจดหมาย และคอยจับผิดมดน้อย แมลงสาบ จึงจ้าง

 

  • ควาย มาเป็นเลขาฯ ส่วนตัว สิงโตปลื้มกับการทำงานของแมลงสาบมากที่ให้รายงานและแนวโน้มต่าง ๆ จากที่ส่งให้พิจารณา ทำให้แมลงสาบได้หน้า เพื่อการนี้ แมลงสาบจึงขอซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ติดอินเทอร์เน็ต และเครื่องพิมพ์ เพื่อการทำงานให้สิงโต แน่นอนว่าต้องมี แผนก IT ตามมา เขาจึงจ้า

 

  • ตัวเห็บ มาเป็น IT manager ตัวเห็บก็ของบประมาณเพื่อ จ้างลูกมือและอุปกรณ์ซ่อม

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ โพสต์เล่า "นิทาน" ต่อว่า แต่มดเบื่อกับระบบงานแบบใหม่มาก เพราะมัวแต่รายงาน งานเอกสารมากมาย และการประชุมที่แสนเสียเวลา แมลงสาบเห็นมดน้อยทำงานช้าขึ้น เพราะต้องเขียนรายงาน จึงจัดเลือกหาหัวหน้าแผนกมาคอยดูและจดรายงาน ตำแหน่งนี้ตกเป็นของ ตัวทาก

 

  • ตัวทาก เป็นบุคลากรที่ทำงานได้อย่าง เชื่องช้า มาก จึงดูเป็นคนที่รอบคอบ และได้รับตำแหน่งหัวหน้าแผนกไป และแผนกที่มดน้อยทำงานก็เป็นแผนกที่โศกเศร้าไร้เสียงหัวเราะ ทุกคนในแผนกก็หัวเสียง่าย ตัวทากของบทำการสำรวจ ศึกษา สภาพการทำงานที่เหมาะสมแผนกมดน้อย ทำงานได้แย่ลง สิงโตก็เห็นด้วยว่าที่แผนกมด ทำงานได้แย่ลง จึงจ้าง

 

 

  • ตัวเหี้ย (ตัวเงินตัวทอง) เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพื่อศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มผลิตภาพ ตัวเหี้ย สรุปว่า ที่แผนกของมดน้อย มีการจ้างคนมากเกินไป เลยทำให้ผลิตภาพไม่ดี

 

เดากันนะ ... ว่าใครจะถูกปลดออกเป็นคนแรก

v
v
v

มดน้อย นั่นเอง เพราะ ตัวเหี้ย บอกว่า มดน้อยเป็นคนที่ไร้แรงจูงใจ และทัศนคติไม่ดี ลาก่อน ... มดน้อย

 

 

มดน้อยโดนไล่ออกจากงาน เรื่องอัปยศของประเทศไทยในการเอาระบบสวยหรู รายงานเป็นตั้ง ทำลายความสุขความตั้งใจ ความคิดริเริ่ม ความคล่องตัว และอิสระ แล้วคุณล่ะเป็นใครในนี้บ้างที่สร้างระบบอัปยศนี้ ?

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ