เด่นโซเชียล

ต้น "บอนสี" ระวังให้ดี เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงที่คุณรักเสียชีวิตได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้น "บอนสี" ใครเลี้ยงไว้ระวังให้ดี หลัง อาจารย์เจษฎ์ โพสต์เตือนภัย มีพิษร้ายจนอาจทำให้สัตว์เลี้ยงที่คุณรักเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

 

"บอนสี" ต้นบอนสี เป็นอีกหนึ่งไม้ประดับที่ผู้คนนิยมเลี้ยงเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะให้ความสวยงามแล้วก็ยังถือเป็นไม้มงคลอีกด้วยนั่นเอง แต่งานนี้ใครจะรู้ว่าอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงได้เลยทีเดียว เพราะล่าสุดนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยหลังมีชาวเน็ตรายหนึ่งต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงเพราะบอนสี นั่นเอง

 

 

 

 

"บอนสี" ต้นบอนสี ใครที่มีต้นไม้ชนิดนี้อยู่ที่บ้านและยังมีสัตว์เลี้ยงที่ดูแลอยู่เป็นต้องระวังให้ดีเสียแล้ว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเตือนภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยมีการระบุข้อความไว้ว่า

 

ต้นบอนสี ก็เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ เหมือนกับต้นสาวน้อยประแป้งครับ มีคำถามจากทางบ้านมา พร้อมรูปจากเพจของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง ซึ่งโพสต์เกี่ยวกับกรณีที่สุนัขของเขาเสียชีวิตไป เนื่องจากน่าจะไปกินต้นสาวน้อยประแป้งมา พร้อมคำอธิบายเรื่องพิษจากสารแคลเซียมออกซาเลต (calcium oxalate) ที่อยู่ในต้นสาวน้อยประแป้ง แต่คำถามของเขาก็คือ รูปต้นไม้ที่ประกอบโพสต์นี้มันเป็นรูปต้นบอนสีไม่ใช่เหรอครับ ? ไม่น่าใช่ต้นสาวน้อยประแป้งนะ

 

ใช่ครับ ต้นไม้ตามรูปนั้นคือต้นบอนสี และสุนัขก็คงเสียชีวิตจากการกินต้นบอนสีมา เพราะมันก็มีสารพิษ เช่นเดียวกับต้นสาวน้อยประแป้ง ตามบทความของ น.สพ.พีรสุทธิ์ เพียรพิจิตร สัตวแพทย์คลินิกโรคหัวใจและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4 (ดูลิงก์ด้านล่าง) ระบุว่า บอนสี ก็มีสารแคลเซียมออกซาเลตอยู่ และความเป็นพิษนั้นสามารถพบได้ทุกส่วนของต้นบอนสี ถ้าหากสัตว์เลี้ยงทานไปจะระคายเคืองช่องปาก ลำคอ และระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดน้ำลายไหล อาเจียน กลืนลำบาก

 

 

 

 

นอกจาก ต้นบอนสี และต้นสาวน้อยประแป้งแล้ว ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของท่านได้ ถ้ามันเผลอกินเข้าไป ลองอ่านดูด้านล่างนะครับ ปล. ต้นสาวน้อยประแป้งกับต้นบอนสี เป็นพืชคนละสปีชีส์กันครับ ต้นสาวน้อยประแป้ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dieffenbachia seguine (Jacq.) Schott. ส่วนต้นบอนสี มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Caladium bicolor แต่พืชทั้งสองนี้อยู่ในวงศ์ Araceae เหมือนกัน

 

  • ว่านหางจระเข้ เมื่อสัตว์เลี้ยงกินวุ้นเข้าไป จะได้รับสารที่ชื่อว่า ซาร์โปรนิน (sarpronin) จะทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสีย ตัวสั่นเกร็ง ปัสสาวะเปลี่ยนสีได้

 

  • ดอกลิลลี่ หากสุนัขหรือแมวได้รับประทานเข้าไปเพียงนิดเดียว แม้เพียงกลีบดอกหนึ่งกลีบหรือสองกลีบ รวมทั้งการกลืนเกสรดอกไม้ หรือ เลียน้ำจากแจกัน ก็เพียงพอทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้

 

  • ไฮเดรนเยีย มีสาร ไซยาโนเจนิก ไกลโคไซด์ (cyanogenic glycoside) ซึ่งเป็นพิษแก่สุนัขและแมว หากทานเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสียได้

 

  • ต้นชวนชม มักพบสารที่ชื่อว่า ไกลโคไซด์ (glycoside) ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุนัขและแมว หากได้เผลอกินดอกเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบอาหาร อาเจียน ปวดท้อง กล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะ และหัวใจเต้นช้าลง ซึ่งอาจเสียชีวิตได้

 

  • พลูด่าง พิษในพลูด่างสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองที่รุนแรง ถ้าเผลอกินเข้าไป เพราะมีการเผาไหม้อย่างรุนแรง เกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ อาเจียน และกลืนอาหารลำบาก

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ