เด่นโซเชียล

"ออมสิน" ชี้แจง หลังมี SMS ให้ ปชช. กดรับสิทธิ์ขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ออมสิน" ชี้แจง หลังมี SMS ให้ประชาชนกดรับสิทธิ์จากลิงก์เพื่อขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท ยืนยันไม่ใช่ข้อความที่ส่งจากธนาคาร อย่ารีบร้อนคลิกลิงก์เด็ดขาด

"ออมสิน" ธนาคารออมสิน โร่ชี้แจงด่วนปมสินเชื่อ หลังมีข่าวลือออกมาว่า ทางธนาคารได้ส่ง SMS ให้ประชาชนคลิกลิงก์รับสิทธิ์เพื่อขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท ซึ่งงานนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็น ข้อมูลเท็จ วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อและรีบร้อนคลิกลิงก์จนเป็นเหยื่อมิจฉาชีพเด็ดขาด

 

 

"ออมสิน" ธนาคารออมสิน เป็นอีกหนึ่งธนาคารที่เปิดบริการสินเชื่อเพื่อประชาชนจำนวนมาก ทำให้บางครั้งมิจฉาชีพก็ใช้โอกาสนี้หลอกลวงประชาชน เช่นเดียวกับล่าสุดนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2565) เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์! ออมสิน ส่ง SMS ให้ประชาชนกดรับสิทธิ์ขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสินเชื่อ ในประเด็นเรื่อง ออมสิน ส่ง SMS ให้ประชาชนกดรับสิทธิ์ขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ตามที่ได้มีผู้ส่ง SMS ในนามธนาคารออมสิน หรือ GSB ไปถึงประชาชน ในลักษณะให้กดรับสิทธิ์จากลิงก์ที่แนบมา เช่น คุณได้รับสิทธิ์ขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท คลิก bit.ly/33NrDrf

 

 

ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวแล้วพบว่า ข้อความที่ปรากฏนั้น ไม่ใช่ข้อความที่ส่งไปจากธนาคารออมสิน และธนาคารยังพบอีกว่ามีข้อความสั้นหรือ SMS ที่แอบอ้างชื่อธนาคารออมสิน หรือ GSB ส่งข้อความลักษณะเชิญชวนให้คลิกลิงก์กลับส่งไปถึงประชาชนจำนวนมาก

ซึ่งธนาคารขอยืนยันว่าไม่ใช่ข้อความที่ส่งไปจากธนาคารออมสิน และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวแต่ประการใด จึงขอให้ประชาชนที่ได้รับข้อความสั้น หรือ SMS ในลักษณะเชิญชวนให้คลิกลิงก์กลับ ตรวจสอบความถูกต้องจากธนาคารก่อนทุกครั้ง อย่ารีบร้อนคลิกลิงก์เด็ดขาด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ และประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th หรือหากมีข้อสงสัยข้อมูลเกี่ยวผลิตภัณฑ์ธนาคารออมสิน โปรดสอบถาม GSB Contact Center โทร.1115 เท่านั้น

 

บทสรุปของเรื่องนี้ : ข้อความดังกล่าว ไม่ใช่ข้อความที่ส่งไปจากธนาคารออมสิน และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวแต่ประการใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

ออมสิน, ธนาคารออมสิน, สินเชื่อ, ขอสินเชื่อ, คลิก, ลิงก์, รับสิทธิ์

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ