เด่นโซเชียล

"เฟซบุ๊ก" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดแจ้งเตือนหากโดนแคปแชทลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความลับต้องเป็นความลับต่อไป "เฟซบุ๊ก" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ แจ้งเตือนหากโดนแคปแชทลับระหว่างสนทนา ใครชอบแอบแคปจอเพื่อนระวังไว้เลย

"เฟซบุ๊ก" เตรียมปล่อยฟีเจอร์ล่าสุดเป็นการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้ฟังก์ชันจับภาพหน้าจอของอุปกรณ์ เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของการใช้ฟังก์ชันส่งข้อความในโหมด 'สนทนาลับ' ของ "เฟซบุ๊ก" แมสเซนเจอร์ ในโพสต์อัพเดตที่แชร์จากบัญชีผู้ใช้งาน
ที่ผ่านมา มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการพูดถึงบริการใหม่

 

ซึ่งก็คือการแจ้งเตือนผู้ใช้งานเมื่อมีการแคปภาพหน้าจอของการสนทนาที่เกิดขึ้นในเฟซบุ๊กแมสเซนเจอร์ แต่จะทำงานเมื่อผู้ใช้เลือกการสนทนาแบบเข้ารหัสลับที่เรียกกันแบบสั้น ๆ ว่า 'การสนทนาลับ' หรือ 'ข้อความล่องหน' ซึ่งหลังจากเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ข้อความในการสนทนาจะหายไป ซึ่งเป็นฟีเจอร์แบบเดียวกับการส่งข้อความแบบเข้ารหัสของวอทส์แอพ

เดิมที่ "เฟซบุ๊ก" นำเสนอฟีเจอร์การส่งข้อความสนทนาแบบเข้ารหัสก็เพื่อเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งานจากบรรดาแฮ็คเกอร์และอาชญากรไซเบอร์ เมื่อเปิดใช้โหมด 'สนทนาลับ' ผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาได้ว่าต้องการให้ข้อความที่ส่งถึงกันนั้นหายไปในระยะเวลาเท่าไหร่หลังจากที่ทุกคนในห้องได้อ่านข้อความแล้ว โดยทุกคนที่อยู่ในห้องสนทนาสามารถตั้งและเปลี่ยนแปลงเวลาได้ และถ้าหากไม่มีใครอ่านข้อความเกิน 14 วัน ข้อความนั้นก็จะหายไปจากห้องสนทนาโดยอัตโนมัติ

 

 

แต่ก่อนที่ข้อความจะหายไป ผู้ที่อยู่ในห้องสนทนายังคงสามารถส่งต่อข้อความ ก็อปปี้ ถ่ายภาพหรือจับภาพหน้าจอไว้ได้ เพื่อปิดช่องโหว่ในจุดนี้ "เฟซบุ๊ก" จึงอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ที่จะส่งการแจ้งเตือนไปยังเจ้าของข้อความหรือผู้ที่อยู่ในห้องสนทนาเมื่อมีการใช้ฟังก์ชันจับภาพหน้าจอจากอุปกรณ์ ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของการใช้งานเฟซบุ๊กแมสเซนเจอร์

 

มาร์ค ยังระบุเพิ่มเติมว่าจะมีตัวเลือกสติกเกอร์, ภาพเคลื่อนไหว GIF และอีโมติคอนแสดงความรู้สึกต่อข้อความในการสนทนาด้วย  อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ที่อัพเดตใหม่เหล่านี้จะไม่เกี่ยวกับการส่งข้อความตามปกติที่ไม่มีการเข้ารหัสของเฟซบุ๊กแมสเซนเจอร์

 

logoline