เด่นโซเชียล

จี้อุทยานฯ "ถ้ำนาคา" ไหนว่าจำกัด 500 คน/วัน หลังพบ นทท. ติดค้างเป็นพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จี้อุทยานฯ ไม่จำกัดนทท. ขึ้นชม "ถ้ำนาคา" บึงกาฬ 500 คน/วัน หลังพบ มีคนติดค้างเป็นพัน ลงมาไม่ทันค่ำ ร้อนผู้ว่าฯสั่ง จนท.รุดช่วยอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ นักท่องเที่ยวทะลักแห่ขึ้นชม "ถ้ำนาคา" อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มากกว่า 2,000 คน จนทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างบนเขานับพันคน ไม่สามารถลงมาได้ทันก่อนช่วงค่ำ ซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

 

โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวพร้อมตั้งคำถามว่า "สรุปเอาไงกัน ไหนว่ากำหนดขึ้นแค่ 500 คนก็ปิดรับ" จึงเกิดเป็นประเด็น อุทยานแห่งชาติภูลังกา ทำไมถึงไม่จำกัด จำนวนนักท่องเที่ยว ตามที่ได้ตกลงกันไว้ที่ 500 คนต่อวัน โดยระบุข้อความว่า
 

"ถ้ำนาคา" อุทยานแห่งชาติภูลังกา  กำหนดให้เข้าชมได้ 500 คนต่อวัน  แต่ ทำใมช่วงนี้ นทท.ขึ้นเข้าชม เกินที่อุทยานกำหนด จนลงเขาไม่ทันตกค้างกันมากมายลงมาไม่ทันจนมืดค่ำ  สรุปเอาไงกัน ไหนว่ากำหนดขึ้นแค่500 คนก็ปิดรับ

จี้อุทยานฯ \"ถ้ำนาคา\" ไหนว่าจำกัด 500 คน/วัน หลังพบ นทท. ติดค้างเป็นพัน

โดยผู้สื่อข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ รายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 5 ก.พ. 65 ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปชม "ถ้ำนาคา" บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังติดค้างอยู่บนเขา ไม่สามารถลงจากเขาได้ ประกอบกับเป็นช่วงเวลามืดค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย ให้ช่วยระบายนักท่องเที่ยวลงจากเขาโดยเร็ว จึงได้ประสานไปยัง นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าฯ บึงกาฬ โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน และหาวิธีแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งผู้ว่าฯ เปิดเผยว่า เคยมีการพูดคุยในที่ประชุมไปแล้ว แต่ไม่ยอมแก้ไข จนเกิดเหตุการณ์ขึ้นจนได้

เหตุการณ์นักท่องเที่ยวลงมาจากเขาช่วงค่ำแบบนี้ ส่วนมากจะมีเฉพาะวันหยุด ซึ่งวันธรรมดาประมาณ 1-2 ทุ่ม ก็หมดแล้ว แต่วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากน่าจะประมาณ 2,000 คน และ ยังมีนักท่องเที่ยวอยู่บนเขาอีกเกือบ 1 พันคน อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวติดค้าง เป็นเพราะทางขึ้น-ลง มีทางเดียว จึงเป็นอุปสรรคต่อการลงจากเขา เพราะถึงจุดเสี่ยง (บันไดสีแดง) จะต้องขึ้น-ลงอย่างระมัดระวัง และต้องรอสลับกันขึ้น-ลง จึงทำให้เสียเวลา 

 

จึงตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมทางอุทยานฯ ไม่จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้น "ถ้ำนาคา" ตามจำนวนที่กำหนดไว้ คือ 500 คน/วัน ไม่ใช่ให้ขึ้นตามโควต้าที่มีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ จนทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยความศรัทธาต้องเดือดร้อนไปด้วย

จี้อุทยานฯ \"ถ้ำนาคา\" ไหนว่าจำกัด 500 คน/วัน หลังพบ นทท. ติดค้างเป็นพัน

จี้อุทยานฯ \"ถ้ำนาคา\" ไหนว่าจำกัด 500 คน/วัน หลังพบ นทท. ติดค้างเป็นพัน  

 

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก ข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

logoline