เด่นโซเชียล

อ.เจษฎ์ ย้ำชัด "ฉีดวัคซีนโควิด" ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเอดส์ เช็คให้ดีก่อนแชร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎ์ ย้ำชัด "ฉีดวัคซีนโควิด" ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเอดส์ หรือ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ยืนยันงานวิจัยสหรัฐฯ "วัคซีนโควิด" ไม่ได้ไปกดระบบภูมิคุ้มกัน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เกี่ยวกับคลิปหนึ่งที่มีการเผยแพร่ว่า การ "ฉีดวัคซีนโควิด" จะทำให้เป็น "โรคเอดส์" ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง โดย ระบุข้อความว่า


"ฉีดวัคซีนโควิด ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเอดส์นะครับ"
มีการเผยแพร่คลิปจาก tiktok ของสตรีท่านหนึ่งที่อ้างว่า ฉีดวัคซีน covid ไปแล้ว จะทำให้เป็นโรคเอดส์ ไม่เชื่อให้ลองไปวัดค่าต่างๆ เช่น CBC CD4 CD8 ฯลฯ หลังจากฉีดได้เลย ?! (แถมบ่นด้วยว่า นี่เขาก็โดนลบคลิปมา 5 ช่องแล้ว  ต้องมาเปิดเป็นช่องที่ 6) 
 

ไม่จริงนะครับ ! การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ไม่ได้ทำให้เราจะเป็นโรคเอดส์หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องนะครับ ! พวกต่อต้านวัคซีนนี่ชอบปล่อยข่าวปลอมอะไรประหลาดๆ อยู่เรื่อยเลย

 

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น เริ่มฉีดเมื่อปลายปี 2020 ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์การแพทย์อย่างยิ่ง ที่ทำให้เราสามารถพัฒนาวัคซีน ขึ้นมารับมือกับโรคอุบัติใหม่เช่นนี้ ได้ภายในเวลาแค่ 1 ปี


แต่ก็นั่นก็ตามมาด้วยข่าวลือข่าวปลอมอีกมากมาย ว่าวัคซีนโรคโควิดทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เช่น เป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ เป็นโรคภูมิพุ่มพวง ภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง (autoimmune disorder) รวมไปถึงเป็นโรคเอดส์ด้วย .. ซึ่งก็มั่วเช่นกัน

 

โรค AIDS หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เกิดจากเชื้อไวรัส human immunodeficiency virus หรือเอชไอวี HIV ไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ถ้าไม่ได้รับการรักษา 


ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวัคซีนโรคโควิด-19 .. เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ได้จะทำให้เราติดเชื้อเอชไอวีปนมากับวัคซีน / ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเอดส์ / ผลจากการฉีดวัคซีนมาแล้วจริงๆ ของคนทั่วโลก ก็ไม่ได้บ่งชี้ว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว จะเป็นโรคเอดส์มากกว่าคนที่ยังไม่ฉีด 
 

ศ. ดร. David Wohl ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ และทำวิจัยเกี่ยวกับไวรัสเอชไอวี ที่มหาวิทยาลัย University of North Carolina, Chapel Hill ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า วัคซีนโรคโควิดนั้น ไม่มีเชื้อเอชไอวีปนเปื้อน จึงไม่มีทางที่วัคซีนจะทำให้เกิดโรคเอดส์ได้ ... วัคซีนโควิด ก็ไม่ได้ไปกดระบบภูมิคุ้มกัน  (immunosuppression) ไม่ได้จะไปทำให้ผู้ถูกฉีดเกิดความเปราะบางต่อเชื้อโรคที่ฉวยโอกาสได้  .. แต่วัคซีนมีหน้าที่ไปกระตุ้นทางทำงานของภูมิคุ้มกัน ให้ต่อสู้ป้องกันเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด

 

 

#สรุปคือ ไม่มีหลักฐานรองรับอะไรว่า การฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 จะก่อให้เกิดโรคเอดส์ หรือทำให้ติดโรคเอดส์ง่ายขึ้น  วัคซีนไม่ได้ปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี และไม่ได้ไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา  


ปล. ช่วงท้ายคลิป สตรีท่านนี้อ้างถึงนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ที่ชื่อ Luc Montagnier ซึ่งเราก็เคยเขียนบทความอธิบายเอาไว้แล้ว ว่าไม่น่าเชื่อถืออย่างไรบ้าง ตามลิงค์นี้ (https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1158085274674524&id=219186678564393)

 

อ.เจษฎ์ ย้ำชัด "ฉีดวัคซีนโควิด" ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเอดส์ เช็คให้ดีก่อนแชร์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ