เด่นโซเชียล

อ.จุฬาฯ โพสต์เตือน "ข่าวปลอม" กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ ไม่ได้ป้องกัน "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.จุฬาฯ โพสต์เตือน ปชช. ระวัง "ข่าวปลอม" กลั้วคอด้วย Abmonak และน้ำเกลือร้อน ไม่มีอยู่จริง และไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ "โควิด-19"

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เตือนประชาชน เกี่ยวกับกระแส "ข่าวปลอม" ที่ใช้น้ำเกลือร้อนกลั้วคอ จะช่วยป้องกันโรค "โควิด-19" ได้ โดยระบุข้อความว่า


"ข่าวปลอม" ใหม่ "กลั้วคอด้วยยา Abmonak และน้ำเกลือร้อน จะป้องกันโควิดได้" ... อันนี้ ก็ไม่จริงนะครับ !


มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องของวิธีป้องกันโรคโควิด โดยการกลั้วคอด้วยน้ำเกลือร้อน ซึ่งดูแล้วเป็นข้อความที่ค่อนข้างใหม่ ทันสมัย สำนวนภาษาเหมือนแปลมาจากต่างประเทศ แต่เนื้อหาก็เป็น "ข่าวปลอม" อยู่ดีครับ

ข้อความที่แชร์กันยาวๆ นั้น มีเนื้อหาทำนองว่า นักวิทยาศาสตร์ของประเทศเยอรมนี แนะนำให้กลั้วคอด้วยสารละลายของยาชื่อ Abmonak ในน้ำเกลือที่ค่อนข้างร้อน เพื่อป้องกันและกำจัดโรคโควิด !?


มั่วนะครับ ! เรื่องนี้เป็นข่าวปลอมที่เผยแพร่ในโซเชียลของต่างประเทศไปได้สักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร

1. ไม่มียา หรือน้ำยากลั้วคอ ชื่อ Abmonak แต่อย่างไร ทั้งในประเทศเยอรมนี และที่อื่นทั่วโลก เป็นแค่ชื่อที่เมคกันขึ้นมา 

2. การกลั้วคอไม่ได้ช่วยป้องกันการติดไวรัสโรคโควิด ซึ่งปกติจะแพร่กระจายผ่านทางการหายใจเอาละอองน้ำลายหรือสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัสเข้าไป หรือจากการที่มือซึ่งเลอะเชื้อไวรัส แล้วไปจับต้องบริเวณจมูก ดวงตา หรือช่องปาก

3. การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือ ก็ไม่ได้ช่วยลดปริมาณสะสมของเชื้อไวรัสลงไปได้มากเท่าไหร่

4. ถ้ากลั้วคอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อชนิด povidone-iodine หรือสารที่มีประสิทธิภาพคล้ายคลึงกัน ก็ยังพอช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากช่องปากได้ (ดังเช่นที่ทันตแพทย์ให้คนไข้กลั้วคอก่อนทำฟัน) แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ

 

 

#สรุปคือ "ข่าวปลอม" ข่าวมั่วเกี่ยวกับ การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือหรือน้ำร้อน เพื่อป้องกันโรคโควิดนั้น มีมาตั้งนานแล้วตั้งแต่ช่วงที่เริ่มระบาดที่เมืองจีนด้วยซ้ำ แต่ก็ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า ไม่ได้สามารถจะใช้ได้จริงอย่างที่อ้าง 

 

แถมล่าสุดนี้ ก็เอากลับมาหลอกกันใหม่ พร้อมด้วยชื่อยาปลอมๆ Abmonak ที่อ้างว่ามาจากประเทศเยอรมันนีครับ ... ซึ่งไม่ควรหลงเชื่อ หลงแชร์กันต่อ นะครับ

 

อ.จุฬาฯ โพสต์เตือน "ข่าวปลอม" กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ ไม่ได้ป้องกัน "โควิด-19"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ