เด่นโซเชียล

"โอลิมปิก" ฤดูหนาว 2022 คาเรน จันเหลือง นักสกีสาวทีมชาติไทย ร่วมชิงชัย (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปักกิ่ง "โอลิมปิก" ฤดูหนาว 2022 ชวนรู้จัก คาเรน จันเหลือง นักสกีสาวทีมชาติไทย ลงแข่งขันชิงชัย พร้อมร่วมส่งกำลังใจไปให้เธอด้วยกัน

 

ปักกิ่ง "โอลิมปิก" ฤดูหนาว 2022 ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครเข้าใจการปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนและหนาวต่างกันอย่างมากได้ดีไปกว่า คาเรน จันเหลือง นักสกีครอสคันทรีชาวไทย จากกรุงเทพฯ เพราะกรุงเทพฯ กับจางเจียโข่ว มีอุณหภูมิต่างกันเกือบ 50 องศาเซลเซียส

 

 

คาเรน จันเหลือง, ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022, ปักกิ่ง, โอลิมปิก, ฤดูหนาว, สกี, ทีมชาติไทย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คาเรน จันเหลือง (ลำดับ 2 จากซ้าย) และมรรค จันเหลือง (ลำดับ 3 จากซ้าย) ทีมนักกีฬาสกีครอสคันทรีของไทย ถ่ายภาพร่วมกับพ่อแม่ระหว่างการฝึกซ้อมในทวีปยุโรป วันที่ 24 ม.ค. 2022)

 

 

 

 

แม้จะมีอายุเพียง 25 ปี แต่การลงแข่งครั้งนี้เป็นการแข่งขันกีฬา "โอลิมปิก" ฤดูหนาว ครั้งที่ 2 ของเธอ เมื่อ 4 ปีก่อน คาเรน และ มรรค จันเหลือง พี่ชาย ได้เข้าร่วมการแข่งขันที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้ แม้ว่าผลงานจะไม่โดดเด่นนัก แต่ด้วยความเป็นน้องใหม่ พวกเขาจึงได้รับความสนใจและกำลังใจอย่างล้นหลาม

 

อุณหภูมิเฉลี่ยรายปีของไทยอยู่ที่เกือบ 30 องศาเซลเซียส จึงไม่มีสภาพแวดล้อมสำหรับกีฬาน้ำแข็งและหิมะ โดยคุณพ่อชาวไทยของคาเรน บุญจันทร์ จันเหลือง และแม่ซึ่งเป็นชาวอิตาลี มีบทบาทสำคัญมากในอาชีพนักกีฬาของเธอ

 

 

คาเรน จันเหลือง, ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022, ปักกิ่ง, โอลิมปิก, ฤดูหนาว, สกี, ทีมชาติไทย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คาเรน จันเหลือง นักกีฬาสกีครอสคันทรีของไทย ฝึกซ้อมที่ศูนย์สกีครอสคันทรีแห่งชาติในนครจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 2 ก.พ. 2022)

 

 

เมื่อปี 1996 คาเรนถือกำเนิดที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ใกล้ภูเขาในเมืองออสตา (Aosta) ของอิตาลี ซึ่งมีการเล่นกีฬาหิมะอย่างเข้มข้น เธอเริ่มเดินย่ำทุ่งหิมะตอนอายุ 3 ขวบ ภายใต้การดูแลของพ่อแม่ และเริ่มเล่นสกีครอสคันทรีเมื่อมีอายุ 10 ขวบ

 

คาเรน เผยว่า พ่อแม่ของเธอชอบเล่นกีฬา นอกเหนือจากสกีครอสคันทรีแล้ว เธอยังได้ฝึกเล่นสโนว์บอร์ด สเก็ตน้ำแข็ง และกรีฑาประเภทลู่และลานด้วย เธอชอบที่จะเล่นกีฬาเหล่านี้ในสนามธรรมชาติร่วมกับเพื่อน ๆ

 

 

 

 

มรรค และ คาเรน ร่วมการแข่งขันทั่วทุกมุมโลกเพื่อสั่งสมประสบการณ์ โดยได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่ "โอลิมปิก" ฤดูหนาว ในครั้งนี้ พวกเขาทั้งสี่คนเดินทางเยือนจีนด้วยกัน โดยพ่อทำหน้าที่ผู้จัดการทีม และแม่เป็นนักกายภาพบำบัดที่คอยดูแลสุขภาพของเธอและพี่ชาย

 

 

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา คาเรนเป็นตัวแทนประเทศไทยลงแข่งหลาย ๆ สนาม ทั้งเวทีชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 2 , ชิงแชมป์โลกยู 23 ครั้งที่ 3 และการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูหนาว 2019

เธอ กล่าวว่า กีฬาให้บทเรียนแก่เธอมากมาย ทั้งการได้รับชัยชนะและความพ่ายแพ้ การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ทั้งยังเติมเต็มชีวิตของเธอ โดยไม่ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรก็ต้องมุ่งมั่นให้เต็มที่

 

 

คาเรน จันเหลือง, ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022, ปักกิ่ง, โอลิมปิก, ฤดูหนาว, สกี, ทีมชาติไทย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คาเรน จันเหลือง นักกีฬาสกีครอสคันทรีของไทย ฝึกซ้อมที่ศูนย์สกีครอสคันทรีแห่งชาติในนครจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 2 ก.พ. 2022)

 

 

คาเรน เคยเดินทางมาจีน 2 ครั้ง เพื่อร่วมการแข่งขันในปี 2019 โดยครั้งนี้ เธอ กล่าวว่า รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง เพราะนอกจากสถานที่จัดจะยอดเยี่ยมแล้ว หมู่บ้านโอลิมปิก ห้องออกกำลังกาย และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ก็ครบครัน

 

คาเรนตระหนักดีถึงความต่างด้านความแข็งแกร่งของตนกับนักกีฬาที่มีชื่อเสียงจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกในปัจจุบัน โดยครั้งนี้ เธอจะเข้าร่วมการแข่งขันสกีครอสคันทรี ประเภทบุคคลหญิงระยะสั้นและอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น “แน่นอนว่าฉันอยากติด 30 อันดับแรก แต่มันก็ยังยาก เป้าหมายที่ดูเป็นไปได้มากกว่าคือ 50 หรือ 40 อันดับแรก”

 

 

คาเรน จันเหลือง, ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022, ปักกิ่ง, โอลิมปิก, ฤดูหนาว, สกี, ทีมชาติไทย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : คาเรน จันเหลือง (ขวา) นักกีฬาสกีครอสคันทรีของไทย และผู้ฝึกสอน ที่ศูนย์สกีครอสคันทรีแห่งชาติในนครจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 2 ก.พ. 2022)

 

 

ตั้งแต่ไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2002 ในนครซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก หลายปีที่ผ่านมา จำนวนวัยรุ่นชาวไทยที่สนใจกีฬาน้ำแข็งและหิมะก็เพิ่มมากขึ้น โดยไทยทำสถิติส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่พยองชางเมื่อสี่ปีก่อนถึง 4 คน และโอลิมปิกที่ปักกิ่งปีนี้ไทยก็ส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน 4 คนอีกครั้ง โดยอีก 2 คนเป็นผู้ร่วมแข่งขันสกีอัลไพน์

 

 

สมาคมสกีไทยที่ คาเรน และ มรรค สังกัดอยู่มีนักกีฬาอายุน้อยจำนวนมากที่ตั้งเป้าแข่งขันในเวทีโลก และเนื่องจากปัจจัยด้านสภาพอากาศ นักกีฬาหลายคนจึงเดินทางไปฝึกที่ต่างประเทศในฤดูหนาว และอยู่ที่ไทยเพื่อฝึกเล่นโรลเลอร์สเก็ตซึ่งคล้ายคลึงกันในฤดูร้อน

 

ครอบครัวของคาเรนยังมีส่วนร่วมในการจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อสนับสนุนและให้คำแนะนำแก่วัยรุ่นไทยด้านกีฬาน้ำแข็งและหิมะ โดย คาเรน หวังว่าครอบครัวของเธอจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และอาจทำให้มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาวมากขึ้นในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ