เด่นโซเชียล

เงินใน "กระปุก" สลายกลายเป็นผงได้มั้ย เฉลยแล้ว ที่แท้ก็เป็นเพราะสาเหตุนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงินใน "กระปุก" สลายเป็นผงภายใน 3 ปี คลิปไวรัลบน TikTok ตกเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล ล่าสุด มีเฉลยแล้ว ที่แท้ก็เป็นเพราะสาเหตุนี้

 

เงินใน "กระปุก" สลาย กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างหนักบนโลกโซเชียล หลังจากมีผู้ปล่อยคลิปวิดีโอลงบน TikTok จนกลายเป็นคลิปไวรัลดังในชั่วข้ามคืน จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติม

 

 

 

 

เมื่อ อ.เจษฎ์ ได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวลงบนเพจ Facebook อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุถึงเคสเงินหายดังกล่าว หลังจากให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชื่อดังแห่งหนึ่งว่า "ผมไม่เชื่อว่า แบงค์เก็บใน "กระปุก" 3 ปี จะสลายกลายเป็นฝุ่นผงไปได้"

 

 

พร้อมให้เหตุผลประกอบ ดังนี้

 

  • ถ้าเก็บธนบัตรเอาไว้เป็นแบงค์ย่อย หลายพันบาท ตามที่นักข่าวให้ข้อมูล ก็จะต้องมีจำนวนของฝุ่นผงที่อยู่ในถังเป็นจำนวนมาก มากพอ ๆ กับปริมาณของเนื้อกระดาษ ไม่ใช่แค่เล็กน้อยอย่างในคลิป
  • ถังน้ำยาแอร์หรือถังแก๊ส ที่เอามาทำเป็นกระปุกขายกันนั้น ก็เจาะช่องหยอดเหรียญเอาไว้แล้ว จึงไม่ได้มีแก๊สหรือน้ำยาอะไรอยู่ข้างใน ที่จะทำปฏิกิริยาเคมีกับธนบัตร ให้เกิดการสลายเสื่อมสภาพ แบบที่สงสัยกัน
  • ธนบัตรของประเทศไทยเรานั้น ทำจากกระดาษเนื้อดีพิเศษ มีเส้นใยฝ้ายอยู่ด้านใน มีความแข็งแรงทนทานมาก บางรุ่นบางราคา มีเส้นใยพลาสติกอยู่ด้วย ไม่ได้จะเสียหายง่าย

 

ถ้าจะมีการเสียหาย ก็มาจากการกระทำของผู้ใช้ เช่น แบงค์ไปถูกความร้อน ถูกไฟ ฉีกขาดจากการเย็บ ตัด ฯลฯ ซึ่งก็จะกลายเป็นชิ้น ๆ ไม่ใช่เป็นฝุ่นแบบธานอสดีดนิ้วอย่างนี้ (ฝุ่นผง ที่เห็นในคลิป น่าจะมาจากผลของการที่ใช้เครื่องมือ ตัดเหล็กถังกระปุกมากกว่า)

 

 

กระปุก, ถังแก๊ส, TikTok, คลิปไวรัล, ธนบัตร, สลาย

 

 

 

 

นอกจากนี้ หนุ่มเจ้าของคลิปยังได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวชื่อดังแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับกรณีเงินใน "กระปุก" สลาย โดยเจ้าตัวยืนยันว่าเรื่องราวในคลิปทั้งหมด "เป็นเรื่องจริง ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างกระแส แต่ไม่มีคลิปขณะผ่า กระปุก ช่างที่ผ่าถังก็เป็นช่างที่รู้จักกัน และตอนผ่าพี่สาวก็อยู่ด้วย"

 

 

แต่ที่พีคสุดน่าจะเป็นประโยคที่ว่า "เงินที่หายไป (คง) เพราะ ถูกขโมย ไม่ได้ย่อยสลายไปตามที่บอกไปในคลิป แต่ไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร ส่วนผงที่เกิดขึ้น อาจเป็นผงที่เกิดจากการเจียรเมื่อเปิดถัง"

 

 

ทั้งนี้ อ.เจษฎ์ ยังได้ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าเป็นไปตามนี้ คดีก็ปิดนะครับ ไม่ต้องไปกังวลกันว่า เก็บธนบัตรไว้ในกระปุก 3 ปี แล้วจะกลายเป็นผง เหมือนในคลิปที่แชร์กัน หรือในข่าวทำนองเดียวกันนี้ก่อนหน้านั้น

 

 

กระปุก, ถังแก๊ส, TikTok, คลิปไวรัล, ธนบัตร, สลาย

 

 

ข้อมูล :  อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ