เด่นโซเชียล

ปักกิ่ง "โอลิมปิก" ฤดูหนาว 2022 เปิดใจทีมชาติไทย นักสกีไล่ล่าคว้าฝัน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ นักสกี ทีมชาติไทย ร่วมศึก ปักกิ่ง "โอลิมปิก" ฤดูหนาว 2022 แม้จะเป็นประเทศที่ไม่มีหิมะตกโปรยปราย ร้อนแทบตลอดทั้งปี แต่ก็ไม่เคยพลาดโอกาสไล่ล่าคว้าฝัน ขอชิงชัยแข่งขัน สกีอัลไพน์ และ สกีครอสคันทรี

 

ปักกิ่ง "โอลิมปิก" ฤดูหนาว 2022 ชวนทำความรู้จักนักกีฬาส่วนหนึ่ง รวมถึงผู้ฝึกสอนและผู้บริหารสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าเส้นทางการฝึกซ้อมและความพร้อม ตลอดจนอุปสรรคที่ต้องฟันฝ่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

เริ่มด้วย หนุ่มลูกครึ่งไทย - อิตาลี วัย 25 ปี นักสกีอัลไพน์ทีมชาติไทย นิโคล่า สุเทพ ซาโนน เผยว่า เขาตื่นเต้นมากที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง หลังจากพบความยากลำบากในการแข่งขันหลายครั้งก่อนหน้านี้ โดยการเป็นตัวแทนครั้งนี้ทำให้เขาได้ไล่ตามความฝันอีกครั้ง และเขาจะทำเต็มที่เพื่ออันดับที่ดีขึ้น

 

"นักกีฬาหนุ่มผู้นี้เคยว่างเว้นจากสนามแข่งหลังไม่ผ่านการคัดเลือกร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2014 จนกระทั่งสมาคมฯ ชักชวนเขามาร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 โดยขณะนี้ นิโคล่าเก็บตัวอยู่ที่อิตาลี และจะเดินทางสู่ปักกิ่งช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อแข่งขันสกีอัลไพน์ ประเภทไจแอนท์สลาลม และสลาลม"

 

 

 

 

ขณะที่ นักสกีอัลไพน์มือหนึ่งของไทย วัย 19 ปี มิดา ฟ้า ใจมั่น ซึ่งฝึกเล่นสกีตั้งแต่สามขวบและเป็นเพื่อนร่วมทีมของ นิโคล่า จะร่วมแข่งขัน "โอลิมปิก" ฤดูหนาว ประเภทไจแอนด์สลาลม และสลาลม เป็นครั้งแรกด้วย ตั้งเป้าหมายติด 50 อันดับแรก เผยว่า แรงกดดันใหญ่สุด คือ การรอดพ้นจากโรคโควิด-19 ตลอดการฝึกซ้อม

 

ด้าน หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาสกีทีมชาติไทย หรินารถ ศิริวรรณ ระบุว่า ตอนโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้ นิโคล่ามีเวลาเตรียมตัวไม่พอ จึงไม่ผ่านรอบแรกของการแข่งขันประเภทไจแอนด์สลาลม แต่หลังจากนั้นเขามุ่งมั่นฝึกซ้อมและทำผลงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้เขาจะทำผลงานได้น่าประทับใจ

 

 

 

ส่วน ผู้ฝึกสอนนักกีฬาสกีครอสคันทรี บุญจันทร์ เผยว่า เขาเคยนำทีมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาน้ำแข็งและหิมะหลายครั้งในยุโรป แต่ไม่เคยคาดคิดว่าเอเชียจะจัดการแข่งขันกีฬาประเภทนี้ได้ดีกว่ายุโรปเช่นนี้ โดยจีนสามารถจัดเตรียมการแข่งขันได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งบุคลากร การเดินทาง และบริการต่าง ๆ ล้วนดีเยี่ยม

 

"ลู่สกีในหางโจวที่แม้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีแต่ก็มีหิมะและน้ำแข็งได้ตลอดเวลา ทำให้เห็นว่าจีนเรียนรู้และปรับใช้ประสบการณ์การจัดการแข่งขันกีฬาได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าโอลิมปิก ฤดูหนาว ในปักกิ่งครั้งนี้จะออกมาดีกว่า"

 

 

 

 

ทั้งนี้ ไทยเริ่มจัดส่งนักกีฬาทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขัน "โอลิมปิก" ฤดูหนาว ในปี 2002 และมีการส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยการแข่งขันรายการสำคัญระดับโลกนี้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2010 ที่เมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา

 

สำหรับสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2016 ทำหน้าที่คัดเลือกนักกีฬาชาวไทยที่มีความสามารถและศักยภาพจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเข้าร่วมฝึกซ้อมและแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าพัฒนาวงการกีฬาน้ำแข็งและหิมะของไทย

 

 

"การคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว อาจดูเป็นเรื่องยาก เนื่องด้วยข้อจำกัดทางการเงิน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายของการฝึกซ้อมในต่างประเทศและการจ้างผู้ฝึกสอนที่ค่อนข้างสูง แต่เหล่านักกีฬาไทยยังคงรักและทุ่มเทแรงกายแรงใจ" เลขาธิการสมาคมฯ สืบ ธาราสิริ กล่าว

 

 

นักสกีทีมชาติไทย, โอลิมปิก, โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022, ปักกิ่ง

 

 

 

 

 

ชมคลิป : คลิกที่นี่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ