เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 4 เบรกเอี๊ยด องค์การยาแห่งยุโรป ไม่แนะนำโดสกระตุ้นที่สอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลักฐานไม่พอ "ฉีดวัคซีน" เข็ม 4 องค์การยาแห่งยุโรป ไม่แนะนำโดสกระตุ้นที่สอง และยังเร็วเกินไปที่จะบอกระดับความแตกต่างระหว่างโอไมครอน BA.2 และ BA.1 ในแง่ของการแพร่กระจายและการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกัน

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" เข็มกระตุ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ภัยคุกคามสุขภาพเชิงชีวภาพและวัคซีนขององค์การยาแห่งยุโรป (EMA) มาร์โค คาวาเลอรี เปิดเผยว่า มีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้นที่สอง หรือ เข็ม 4 ทว่าเน้นย้ำความสำคัญของการเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนต่อไป ซึ่งครอบคลุมโดสกระตุ้นโดสแรก หรือ เข็ม 3 ที่ป้องกันเชื้อไวรัสฯ ได้ในระดับสูง

 

 

 

 

คาวาเลอรี ยังกำชับถึงการอุบัติของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 (บีเอ.2) ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยยังเร็วเกินไปที่จะบอกระดับความแตกต่างของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยนี้จากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ Omicron ในแง่ของการแพร่กระจายและการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ทว่ายังคงเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) อย่างใกล้ชิด

 

 

นอกจากนั้น องค์การฯ จะสนับสนุนคำขออนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) โดยเฉพาะ คาวาเลอรี เผยว่า องค์การฯ กำลังพิจารณาคำร้องขอขยายขอบเขตการอนุมัติใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค โดสกระตุ้น ในผู้มีอายุ 16 - 17 ปี และคาดว่าจะได้รับคำร้องขอลักษณะเดียวกัน สำหรับการ "ฉีดวัคซีน" ให้ผู้มีอายุ 12 - 15 ปี

 

 

 

 

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 4 เบรกเอี๊ยด องค์การยาแห่งยุโรป ไม่แนะนำโดสกระตุ้นที่สอง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินผ่านป้ายเตือนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่จัตุรัสกร็องปลัส กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม วันที่ 7 ม.ค. 2022)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ