เด่นโซเชียล

"ดราม่า" ทดสอบเด็กอนุบาลร้องไห้โดนตัดคะแนน ร.ร. ประกาศยอมยกเลิกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ต "ดราม่า" หลังโรงเรียนแห่งหนึ่งประกาศทดสอบเด็กอนุบาล 1, อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ร้องไห้โดนหัก 3 คะแนน งานนี้สู้ไม่ไหว โรงเรียนประกาศยอมยกเลิกข้อปฏิบัตินั้นแล้ว

 

"ดราม่า" สนั่น เมื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งประกาศทดสอบประเมินพัฒนาการของเด็กอนุบาล 1, อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 โดยมีการระบุข้อปฏิบัติข้อหนึ่งว่าถ้าเด็กร้องไห้จะโดนหักคะแนน งานนี้ทำชาวเน็ตวิจารณ์ยับว่าสมควรหรือไม่ จนล่าสุดทางโรงเรียนก็ต้านทานกระแสดราม่าไม่ไหวได้ประกาศยกเลิกข้อปฏิบัติดังกล่าวแล้วพร้อมเปลี่ยนการทดสอบใหม่

 

 

 

 

"ดราม่า" การทดสอบเด็กอนุบาลของโรงเรียนแห่งนี้กลายเป็นประเด็นทำชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์สนั่น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ชาวเน็ตต่างแห่แชร์เรื่องราวที่ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Wiriyah Eduzones ของ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์รูปภาพเอกสารของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในหัวข้อ ข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 โดยในเอกสารได้ระบุเนื้อหาไว้ว่า

 

ได้รับสมัครนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 และจะมีการประเมินพัฒนาการในวันที่ 5 - 6 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น โรงเรียนฯ จะขอประกาศข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ดังนี้

 

1. นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน

2. หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน

3. ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี

 

 

ดราม่า, ทดสอบ, เด็กอนุบาล, ร้องไห้, หักคะแนน, ยกเลิก

 

 

 

 

แน่นอนว่าประกาศดังกล่าวทำชาวเน็ตหลายคนไม่ค่อยพอใจ โดยเฉพาะกับข้อ 2 ที่ระบุไว้ว่า หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน เพราะหลายคนต่างมองว่าเด็กอนุบาลเป็นเพียงแค่เด็กสามารถมีสิทธิ์ร้องไห้ได้ จนล่าสุดนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2565) โรงเรียนดังกล่าวก็ต้านทานกับกระแสดราม่าไม่ไหว ออกมาประกาศยกเลิกข้อปฏิบัติดังกล่าวแล้วพร้อมเปลี่ยนใหม่ว่า

 

ได้รับสมัครนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 และจะมีการประเมินพัฒนาการในวันที่ 5 - 6 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น โรงเรียนฯ ขอประกาศข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ดังนี้

1. นักเรียนต้องเข้ารับการประเมินพัฒนาการครบทุกฐาน

2. การประเมินพัฒนาการจะพิจารณาจากความพร้อมด้านต่าง ๆ ของผู้รับการประเมิน

3. ขอความร่วมมือผู้ปกครองรอรับนักเรียนในจุดที่โรงเรียนกำหนดไว้ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการ การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขอยกเลิกประกาศของโรงเรียน เรื่อง ข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 ลงวันที่ 31 มกราคม 2565

 

นอกจากนั้นทางด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้ชี้แจงว่า ประกาศที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชียลเป็นหนึ่งในระเบียบของการทดสอบเด็กนักเรียน ที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสถาบัน ซึ่งมีการกำหนดไว้มานานแล้ว ถือเป็นระเบียบเพื่อสร้างความเสมอภาคให้กับเด็กที่เข้าทดสอบคนอื่น ๆ ด้วย

 

เพราะการร้องไห้ อาจรบกวนสมาธิของเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ เพราะถ้าเด็กคนหนึ่งร้อง อาจทำให้เพื่อนคนอื่น ๆ ร้องตาม ทำให้ไม่สนใจในสิ่งที่อยู่ข้างหน้า หรืออาจไม่สามารถเข้าทดสอบความรู้ความสามารถได้ต่อ ส่งผลกระทบต่อเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งการตัดคะแนน ก็ถือว่าให้ความเป็นธรรมต่อเด็กคนอื่นด้วย ส่วนคะแนนเพียง 3 คะแนน เป็นเพียงคะแนนส่วนน้อย

 

และปีนี้ที่ประกาศไป เพราะต้องการอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมในการทดสอบจึงได้ทำประกาศออกไป  จากนี้ยอมรับว่า อาจจะต้องมีการทบทวนระเบียบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็จะยึดหลักความเสมอภาค ความเป็นธรรมให้แก่เด็กผู้เข้าทดสอบทุกคนต่อไป

 

 

ดราม่า, ทดสอบ, เด็กอนุบาล, ร้องไห้, หักคะแนน, ยกเลิก

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Wiriyah Eduzones  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ