เด่นโซเชียล

"โควิด" โอไมครอน สายพันธุ์ BA.2 ติดง่าย แพร่เร็วกว่า 50% จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ติดกันง่าย และแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม BA.1 ถึงร้อยละ 50 อาจจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทำให้การแพร่ระบาดใหญ่ไปทั่วโลกสิ้นสุดลงเร็วขึ้น

 

เกาะติด "โควิด" กลายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิดสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 กลายพันธุ์ Omicron ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ล่าสุด หมอมนูญ นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ไวรัส โควิด-19 โอไมครอน (โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 อาจจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม

 

 

 

 

หมอมนูญ โพสต์ระบุ "โควิด" โอไมครอน (โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 อาจจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทำให้การแพร่ระบาดใหญ่ไปทั่วโลก (pandemic) สิ้นสุดลงเร็วขึ้น โดยขณะนี้ มีรายงานสายพันธุ์ย่อย BA.2 พบใน 57 ประเทศ ในบางประเทศ สายพันธุ์ย่อย BA.2 ขึ้นแซงสายพันธุ์เดิม BA.1 แล้ว เพราะว่าสายพันธุ์ย่อย BA.2 ติดกันง่าย และแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม 50% องค์การอนามัยโลกเพิ่งให้ความเห็นว่า สายพันธุ์ BA.2 ไม่ได้รุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดิม (ดูรูป) คนที่ได้รับวัคซีนครบโดส และได้เข็มกระตุ้น สามารถป้องกันไม่ให้ ป่วยหนัก และ เสียชีวิต ได้ทั้งสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2

 

 

หมอมนูญ, โควิด, โอไมครอน, โอมิครอน, สายพันธุ์ย่อย BA.2

 

 

 

 

"ผมเชื่อว่าอีกไม่นานไวรัส โควิด-19 โอไมครอน (โอมิครอน) สายพันธุ์ BA.2 จะแทนที่สายพันธุ์เดิมทุกประเทศ และการติดเชื้อคนส่วนใหญ่ในโลกจะเร็วขึ้นกว่าเดิม เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้การแพร่ระบาดหยุดลงเร็วยิ่งขึ้น เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น (endemic) ภายในปีนี้"

 

 

หมอมนูญ ระบุอีกว่า ในอดีตการเปลี่ยนแปลงจากโรคระบาดใหญ่ (pandemic) เป็นโรคประจำถิ่น (endemic) เช่น ไข้หวัดใหญ่ ขึ้นอยู่กับเชื้อโรคมากกว่าขึ้นกับคน เชื้อโรคมีความเมตตา กรุณาปรานี (we are at the mercy of this virus) กลายพันธุ์ ทำให้ติดกันง่ายขึ้น ลดความรุนแรงลง คนที่ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติ โรคจึงหยุดการแพร่ระบาดได้ คนทำอย่างไรก็ไม่สามารถหยุดยั้งการติดเชื้อได้ แค่ชะลอเวลาการติดเชื้อเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้ หมอมนูญ ยังบอกด้วยว่า สำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว คนที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบโดส และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปรับการฉีดวัคซีน ประเทศไทยในขณะนี้มีวัคซีน "โควิด" เหลือพอ รีบฉีดก่อนที่จะติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 ตามธรรมชาติ เราคงหนีเชื้อตัวนี้ไม่พ้น เมื่อติดเชื้ออาการจะเบาลง เหมือนเป็นหวัดธรรมดา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ