เด่นโซเชียล

"ดราม่า" สนั่น ร.ร. แห่งหนึ่งประกาศทดสอบเด็กอนุบาล ห้ามร้องไห้โดนหักคะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดราม่า" สนั่น หลังโรงเรียนแห่งหนึ่งประกาศทดสอบเด็กอนุบาล 1, อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ห้ามร้องไห้ไม่เช่นนั้นโดนหักคะแนน ชาวเน็ตแห่วิจารณ์ยับแค่เด็กอนุบาลสมควรทำขนาดนี้หรือไม่

 

"ดราม่า" สนั่น เมื่อการทดสอบประเมินพัฒนาการของเด็กอนุบาล 1, อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งถูกแชร์ทั่วโลกออนไลน์ หลังมีการระบุข้อปฏิบัติข้อหนึ่งว่าถ้าเด็กร้องไห้จะโดนหักคะแนน ซึ่งตรงนี้เองก็ทำชาวเน็ตแห่วิจารณ์ยับ พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นเพียงแค่เด็กก็ไม่สามารถร้องไห้ได้เลยหรือ

 

 

 

 

"ดราม่า" เมื่อการทดสอบเด็กอนุบาลทำชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ยับเลยทีเดียว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก Wiriyah Eduzones ของ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์รูปภาพเอกสารของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในหัวข้อ ข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 โดยในเอกสารได้ระบุเนื้อหาไว้ว่า

 

ได้รับสมัครนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 และจะมีการประเมินพัฒนาการในวันที่ 5 - 6 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น โรงเรียนฯ จะขอประกาศข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 ดังนี้

 

1. นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน

2. หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน

3. ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี

 

 

ดราม่า, ทดสอบ, เด็กอนุบาล, ร้องไห้, หักคะแนน

 

 

 

 

และจากข้อที่ 2. หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนนนี้เองก็กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา เพราะชาวเน็ตต่างมองว่าเด็กเป็นเพียงเด็กอนุบาลจะไม่มีสิทธิ์ร้องไห้เลยหรือ นอกจากนั้นบางคนยังไม่เห็นด้วยกับการทดสอบแบบนี้อีกด้วย ทำให้ต่อมาทางด้าน ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการอิสระ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวให้ข้อคิดถึงประเด็นเรื่องนี้อีกครั้งว่า 

 

คัดเด็กเข้าเรียนอนุบาลใครร้องไห้ตัดคะแนน แฟนเพจบอกว่า ถ้าคุณอยู่ที่นอร์เวย์ จะโดนไล่ออก ติดคุก และไม่มีสิทธิ์ที่จะทำงานทางด้านเด็กอีกเลย ฉันทำงานโรงเรียนอนุบาล กับเด็กอนุบาลที่นอร์เวย์มา 11 ปี เห็นมุมมองการพัฒนาเด็กตั้งแต่เล็ก เพื่อเติบโตไปเป็นสมองของสังคมและชาติในวันข้างหน้า การใส่ใจของพวกเราบุคลากรทางการศึกษาต่อเด็ก สิทธิเด็กที่นี่เข้มข้นมาก เหลียวมองกลับมาที่ไทย หดหู่ใจค่ะ หดหู่ที่ว่าผู้ใหญ่มีมันสมอง กลับมีมุมมองเล็กกว่าขี้มด ไม่แปลกใจที่ประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้าสักที ร้องไห้ ไม่ได้หมายถึง คุณอ่อนแอ แต่มันหมายถึง คุณยังมีชีวิต

 

 

ดราม่า, ทดสอบ, เด็กอนุบาล, ร้องไห้, หักคะแนน

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Wiriyah Eduzones 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ