เด่นโซเชียล

ล่าสุด "ฉีดวัคซีน" โดสกระตุ้น เข็ม 3 ปรับเวลา เร็วขึ้น 1 เดือน รับมือ โอไมครอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดต "ฉีดวัคซีน" โดสกระตุ้น นิวซีแลนด์ ปรับเวลารับเข็ม 3 เร็วขึ้นหนึ่งเดือน ดีเดย์ 4 กุมภาพันธ์ 2565 แข่งกับเวลาในการรับมือ โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" โดสกระตุ้น เข็ม 3 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron (โอไมครอน หรือ โอมิครอน) ล่าสุด รัฐบาลนิวซีแลนด์มีมติปรับลดระยะห่างของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้น จาก 4 เดือนเป็น 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อส่งเสริมผู้คนเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้นโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ คริส ฮิปกินส์ เผยว่า รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอลดระยะห่างของช่วงเวลา "ฉีดวัคซีน" โดสกระตุ้น จากผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุข และคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ชาวนิวซีแลนด์อายุ 18 ปีขึ้นไป มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นอีก 1 ล้านคน

 

 

มตินี้เป็นก้าวสำคัญในการรับมือโรคระบาดใหญ่ เนื่องจากจะทำให้ผู้คนอายุ 18 ปีขึ้นไป มากกว่า 3.06 ล้านคน หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของประชากร มีคุณสมบัติรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น ช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

 

ฮิปกินส์ ระบุว่า นิวซีแลนด์กำลังแข่งกับเวลาในการรับมือเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ซึ่งหากมีคนฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น มากเท่าใด ก็จะยิ่งลดทอนผลกระทบได้มากเท่านั้น โดยขณะนี้มีประชาชนฉีดวัคซีนโดสดังกล่าวกว่า 1.3 ล้านคนแล้ว

 

 

การปรับลดระยะห่างของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น ยังจะช่วยปกป้องผู้เพิ่งเข้ารับวัคซีนไม่นานนี้ด้วย โดยจะทำให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวเมารี สามารถรับวัคซีนโดสกระตุ้น ก่อนโอไมครอน (โอมิครอน) จะระบาดในชุมชน

 

 

 

 

ปัจจุบัน ชาวนิวซีแลนด์ที่มีคุณสมบัติ "ฉีดวัคซีน" ป้องกันโรคโควิด-19 ราวร้อยละ 94 รับวัคซีนอย่างน้อยสองโดสแล้ว หรือคิดเป็นเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้รับวัคซีนโดสกระตุ้นมากกว่า 1 ใน 4

 

 

อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 142 รายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 แบ่งเป็นในเมืองโอ๊คแลนด์ 103 ราย เขตไวกาโต 12 ราย เขตอ่าวเพลนตี 5 ราย ภูมิภาคทะเลสาบ 2 ราย และแถบเกาะเหนือ 11 ราย

 

 

นิวซีแลนด์, ฉีดวัคซีน, โดสกระตุ้น, เข็ม 3, Omicron, โอไมครอน, โอมิครอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนในเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์ วันที่ 31 ก.ค. 2021)

 

 

 

logoline